Bất chấp cảnh báo, Israel bắt đầu làm ngập đường hầm của Hamas

 - Tờ Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) đưa tin quân đội Israel đã bắt đầu bơm nước biển vào mạng lưới đường hầm ngầm của Hamas bên dưới Gaza. Các quan chức Israel từ chối bình luận về hoạt động được cho là có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của hơn 100 con tin và làm ô nhiễm nguồn cung cấp nước của cả dải đất này.

 

Lực lượng Israel bắt đầu thử nghiệm làm ngập các đường hầm sau khi vận chuyển hệ thống máy bơm lớn vào dải Gaza từ tháng trước, tờ Thời báo Phố Wall mới đây dẫn lời các quan chức Mỹ đưa tin. Nguồn thông tin khẳng định, việc làm ngập hoàn toàn hàng trăm dặm đường hầm và hầm trú ẩn bên dưới Gaza dự kiến ​​sẽ mất vài tuần.

Người phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant từ chối bình luận về thông tin nói trên, chỉ cho biết rằng bất kỳ hoạt động quân sự nào liên quan đến đường hầm đều là hoạt động bí mật. Tuy nhiên, Tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi tuần trước lên tiếng cho hay việc làm ngập mạng lưới đường hầm ngầm là “một ý tưởng hay, nhưng tôi sẽ không bình luận chi tiết cụ thể về nó”.

Chiến thuật làm ngập hệ thống đường hầm ngầm của Hamas đang gây tranh cãi ở Israel. Người thân của khoảng 140 con tin vẫn đang bị Hamas giam giữ lo ngại rằng việc làm ngập lụt đường hầm sẽ gây nguy hiểm cho những người thân yêu của họ, một số người trong số họ được cho là đang bị giam giữ trong các đường hầm đó. Trong các cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, các con tin được giải thoát đã phàn nàn rằng lũ lụt sẽ là bản án tử hình đối với những người chưa được giải cứu.

Khi được hỏi về chiến dịch làm lụt đường hầm ở Gaza, Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây nói rằng ông đã nghe thông tin về “những lời khẳng định” về việc “không có con tin nào trong bất kỳ đường hầm nào trong số này. Nhưng thực tế thì tôi không biết điều đó.”

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ đã nêu lên mối lo ngại rằng việc bơm một lượng lớn nước biển xuống lòng đất có thể làm ô nhiễm nguồn tài nguyên nước ngọt hạn chế của Gaza. Theo Cơ quan Nước Palestine, trước cuộc xung đột với Israel, khoảng 90% nước uống của khu vực này đến từ các giếng nước ngầm. Phần còn lại đến từ các nhà máy khử muối và xử lý nước thải tại địa phương – không thể hoạt động nếu không có nhiên liệu – cũng như các đường ống của Israel, vốn bị Israel đóng lại ngay sau cuộc tấn công ngày 7/10 của lực lượng Hamas.

Theo quan điểm của Israel, việc lấp đầy các đường hầm bằng nước tốt hơn là gửi quân xuống lòng đất để đối mặt với phiến quân có vũ trang và bẫy mìn. Cựu Giám đốc Tình báo quân đội Israel Amos Yadlin nói với tờ Thời báo Phố Wall rằng, trong khi lực lượng Israel kiểm soát phần lớn thành phố Gaza ở phía bắc dải đất và một phần của Khan Younis ở phía nam, “vấn đề là Hamas đang hoạt động ngầm”.

Đại tá nghỉ hưu Miri Eisin của Israel nói với tờ báo Thời báo Phố Wall rằng ngay cả ở những khu vực mà Israel đã chiếm, “những đường hầm dưới lòng đất vẫn tiếp tục là thách thức”.

Trước đó, một nhà ngoại giao Nga cảnh báo rằng kế hoạch của Israel trong việc làm ngập các đường hầm của Hamas nhằm tiêu diệt những kẻ khủng bố có thể cấu thành tội ác chiến tranh.

Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc - ông Dmitry Polyansky cho biết trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tuần trước rằng: “Tội ác chiến tranh đang ngày càng gia tăng – những báo cáo gây sốc đã được lan truyền trong những ngày gần đây rằng Israel có kế hoạch làm ngập các cơ sở dưới lòng đất ở Dải Gaza bằng nước biển”.

“Theo các nguồn tin mở, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã xây dựng một hệ thống máy bơm và đường ống để bơm nước biển và hiện đang thảo luận với Mỹ về các khía cạnh thực tế của kế hoạch làm ngập này: liệu có đủ nước hay ‘địa hình’ của các đường hầm có phù hợp hay không v.v. Một bước đi như vậy, nếu được thực hiện, sẽ cấu thành tội ác chiến tranh trắng trợn”, ông Polyansky lập luận.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết cuộc chiến đã gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng ở Dải Gaza và có thể làm tăng số người thiệt mạng – một con số mà theo Bộ Y tế Gaza báo cáo là đã lên tới hơn 13.300 người. Theo WHO, việc thiếu các bệnh viện hoạt động, nước sinh hoạt và nơi trú ẩn sẽ góp phần nặng nề khiến tình hình ngày càng trở nên xấu đi.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/bat-chap-canh-bao-israel-bat-dau-lam-ngap-duong-ham-cua-hamas-6d70afe/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
4105 lượt xem