Phương Tây ‘âm thầm thay đổi’ chiến lược ở Ukraine

 - Mỹ và EU đã từ bỏ mục tiêu "chiến thắng toàn diện" của Ukraine trước Nga để chuyển sang một giải pháp thương lượng có thể nhượng lại một số lãnh thổ cho Moscow, tờ Politico hôm qua (27/12) trích nguồn tin từ một số người trong cuộc giấu tên cho biết.

 

Về mặt công khai, cả Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đều khẳng định không có thay đổi chính thức nào về chính sách. Hai quan chức chính quyền Mỹ giấu tên - bao gồm một phát ngôn viên của Nhà Trắng - và một nhà ngoại giao châu Âu, đã tiết lộ với phóng viên Michael Hirsh của tờ Politico điều ngược lại.

Theo nguồn tin của Politico, các quan chức Mỹ và châu Âu hiện đang "thảo luận về vấn đề rút" quân đội Ukraine khỏi chiến dịch phản công "gần như thất bại" và chuyển sang thế phòng thủ.

Ông Hirsh cũng nhấn mạnh rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden từng hứa sẽ hỗ trợ Ukraine “chừng nào còn cần thiết”, nhưng giờ đây cụm từ đó đã được thay đổi thành “miễn là chúng tôi còn có thể”. Với nguồn tài trợ viện trợ bổ sung bị kẹt ở Quốc hội, chính phủ Mỹ đang thúc đẩy việc "hồi sinh nhanh chóng" ngành công nghiệp quân sự của Ukraine.

Người phát ngôn giấu tên của Nhà Trắng nói với tờ Politico rằng các cuộc đàm phán luôn là mục tiêu cuối cùng của Mỹ ở Ukraine và rằng tất cả viện trợ cho Kiev đều nhằm mục đích trao cho nước này vị thế tốt nhất có thể trước khi đến bàn đàm phán.

Theo tờ Politico, Tổng thống Biden muốn có lệnh ngừng bắn ở cả Ukraine và Trung Đông, vì việc ông tán thành chiến dịch tấn công của Israel vào Gaza đang “khiến ông phải trả giá bằng việc mất đi sự ủng hộ” của các đảng viên Đảng Dân chủ tiến bộ và ông muốn “tránh những tin tức xấu trong năm bầu cử”.

Tuy nhiên, ông Hirsh lưu ý rằng Tổng thống Mỹ Biden “dường như không thể trao lợi thế” cho Nga sau gần hai năm tuyên bố ủng hộ hết mình cho mục tiêu giành chiến thắng hoàn toàn của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Một quan chức quốc hội hiểu rõ suy nghĩ của chính quyền Mỹ cho biết Nhà Trắng “không thể lùi bước một cách công khai vì rủi ro chính trị” đối với Tổng thống Biden.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/phuong-tay-am-tham-thay-doi-chien-luoc-o-ukraine-0f41cdd/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
53 lượt xem