Trung Quốc "toát mồ hôi" trước nước cờ mới của láng giềng

 - Nhật Bản sẽ thiết lập lực lượng cảnh sát đặc nhiệm được trang bị súng tiểu liên và trực thăng để làm nhiệm vụ tuần tra các đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông – nơi là nguồn cơn của mối quan hệ căng thẳng nhiều lần leo thang giữa Tokyo và Bắc Kinh. Thông tin này được xác nhận bởi lực lượng cảnh sát cũng như báo chí Nhật Bản.

Động thái mới của Nhật Bản được cho sẽ làm leo thang căng thẳng trong mối quan hệ với Trung Quốc
Động thái mới của Nhật Bản được cho sẽ làm leo thang căng thẳng trong mối quan hệ với Trung Quốc

Hoạt động triển khai lực lượng mới ở quần đảo được gọi là Senkaku ở Nhật Bản và Điếu Ngư ở Trung Quốc có thể sẽ được bắt đầu vào đầu năm tới, đài truyền hình NHK hôm qua (2/9) đưa tin.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản cho biết, họ đã đầu tư một khoản ngân sách cho thêm một lực lượng gồm 159 sĩ quan cảnh sát để lực lượng này ngăn chặn các “vụ đổ bộ bất hợp pháp của các nhóm vũ trang đến những hòn đảo xa xôi". NHK đưa tin, đây là lần đầu tiên cảnh sát Nhật Bản tăng cường các hoạt động tuần tra gần quần đảo tranh chấp.

Tuy nhiên, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đã tăng cường triển khai các chuyến bay tuần tra thêm từ năm 2018 ở quần đảo tranh chấp sau khi một tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc bị phát hiện xuất hiện ở khu vực hồi đầu năm ngoái.

Cả Nhật Bản và Trung Quốc đều đòi chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Nhật Bản đang kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhưng Trung Quốc không chấp nhận điều này. Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nguyên nhân chính khiến quan hệ Trung-Nhật thường xuyên rơi vào căng thẳng.

Cuộc tranh chấp trên đã leo thang nguy hiểm cả trên biển lẫn trên không vào năm 2012 sau khi Tokyo quyết định “quốc hữu hóa” một vài hòn đảo nằm trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Kể từ thời điểm nói trên, lực lượng tàu chiến và máy bay chiến đấu của Nhật Bản và Trung Quốc liên tiếp đối đầu ở vùng tranh chấp. Diễn biến này gây lo ngại về khả năng một tính toán sai lầm hay một hành động rất nhỏ vô tình cũng có thể khiến tình hình leo thang thành một cuộc xung đột vũ trang đáng sợ.

Việc Nhật Bản thành lập một lực lượng mới sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc ở quần đảo tranh chấp chắc chắn sẽ khiến tình hình leo thang. Bắc Kinh đương nhiên không tránh khỏi cảm giác lo ngại trước nước cờ cứng rắn này của nước láng giềng.

Ngoài tranh chấp nói trên, Nhật Bản và Trung Quốc còn tranh giành ảnh hưởng trong khu vực nói riêng và trên trường quốc tế nói chung. Tokyo đang tập hợp một liên minh gồm nhiều nước trong khu vực Châu Á để làm đối trọng với một Trung Quốc đang ngày một nổi lên theo hướng gây lo ngại cho các nước xung quanh.

Nhật Bản đã và đang ra sức tăng cường sức mạnh quân sự nhằm đối phó với một Trung Quốc ngày càng lớn mạnh và tham vọng. Nỗ lực của Nhật Bản tiếp tục được tăng cường thêm một bậc nữa sau khi Triều Tiên đẩy mạnh chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Dưới thời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Nhật Bản luôn thể hiện một thái độ cứng rắn, quyết liệt và không lùi bước trước Trung Quốc trong cuộc tranh chấp ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ông Abe nhiều lần tuyên bố sẽ củng cố sức mạnh của quân đội Nhật Bản để sẵn sàng đối đầu với một Trung Quốc ngày càng hiếu chiến hơn ở biển Hoa Đông.

Chính quyền của ông Abe ngoài việc cấp tập tăng cường sức mạnh quân sự cho Nhật Bản còn nới lỏng hiến pháp hòa bình nhằm tạo điều kiện cho quân đội Nhật Bản có phạm vi hoạt động rộng hơn, tự do hơn. Ngoài ra, Tokyo cũng tăng cường các cuộc tập trận huấn luyện quân đội đồng thời mở rộng các mối quan hệ liên minh, hợp tác quân sự với các nước láng giềng xung quanh cũng như với các nước lớn.

Những bước đi của Nhật Bản khiến Trung Quốc không tránh khỏi cảm giác lo ngại và bất an. Mối quan hệ Trung-Nhật vì thế ngày càng căng thẳng và hoài nghi lẫn nhau.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
3883 lượt xem