Ukraina sắp được nhận vũ khí thiện chiến khiến Nga phải dè chừng?

 - Thủ tướng Mark Rutte hôm qua (22/12) cho biết Hà Lan sắp bắt đầu chuẩn bị chuyến giao máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất đầu tiên cho Ukraine. Thông tin này được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Rutte với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

 

Cùng với Đan Mạch, Na Uy và Bỉ, Hà Lan là một trong những nước ủng hộ Kiev đã cam kết cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine trong vài năm tới.

Tổng thống Zelensky tuyên bố vào tháng 8 rằng Hà Lan và Bỉ cùng nhau cam kết cung cấp 42 máy bay phản lực cho đất nước của ông, mặc dù tuyên bố chung của hai quốc gia không đề cập đến bất kỳ con số cụ thể nào.

Ngày hôm qua, Thủ tướng Hà Lan Rutte cho biết trong một bài đăng trên X (trước đây là Twitter) rằng đợt giao hàng “ban đầu” sẽ bao gồm 18 máy bay.

Nhà lãnh đạo Hà Lan cũng cho biết trước đó rằng toàn bộ phi đội F-16 của nước ông bao gồm 42 máy bay và Amsterdam sẽ cần giữ lại một số cho mục đích huấn luyện của riêng mình.

Tổng thống Ukraine Zelensky hôm qua đã cảm ơn Thủ tướng Rutte trong một bài đăng trên X về quyết định của chính phủ Hà Lan trong việc cung cấp F-16 cho Ukraine, đồng thời nói thêm rằng họ cũng thảo luận về “nhu cầu quân sự hiện tại của Ukraine, bao gồm pháo binh, máy bay không người lái và phòng không”.

Theo ông Rutte, “một số… tiêu chí vẫn phải được đáp ứng trước khi việc bàn giaoF-16 có thể diễn ra, bao gồm các yêu cầu về nhân sự và cơ sở hạ tầng.” Thủ tướng Hà Lan cũng thừa nhận nước ông vẫn chưa xin được giấy phép xuất khẩu từ Mỹ.

Washington từ lâu đã chần chừ không muốn cung cấp cho Kiev các máy bay chiến đấu do phương Tây sản xuất. Hồi tháng 2, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Ukraine không cần F-16 vào thời điểm đó. Ông chủ Nhà Trắng nói rằng: “Theo quân đội của chúng tôi hiện nay, không có cơ sở hợp lý nào để cung cấp F-16”.

Tuy nhiên, đến mùa hè, quan điểm của Mỹ rõ ràng đã thay đổi khi Washington cuối cùng đã cho phép các phi công Ukraine huấn luyện trên máy bay phản lực F-16 và phát đi tín hiệu thể hiện rằng họ sẵn sàng chấp thuận việc chuyển máy bay của bên thứ ba sang Kiev sau khi khóa huấn luyện này hoàn tất.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/ukraina-sap-duoc-nhan-vu-khi-thien-chien-khien-nga-phai-de-chung-b490a08/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
2843 lượt xem