Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan dự đoán 'Chiến tranh Lạnh mới' với Nga

 - Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanenn cảnh báo phương Tây không có đủ đạn dược để hỗ trợ lực lượng Kiev vô thời hạn và nếu không tăng cường sản xuất nghiêm túc, xung đột ở Ukraine có thể sẽ giảm xuống thành “một kiểu Chiến tranh Lạnh mới”.

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanenn
Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanenn

Theo số liệu từ Bộ Quốc phòng Nga, chiến dịch phản công mùa hè của Ukraine đã kết thúc trong thảm họa, với việc Kiev không thể chiếm lại gần như toàn bộ lãnh thổ đã mất và mất 160.000 quân trong quá trình này. Với những tân binh mới và nguồn cung đạn dược đang thiếu hụt, những nước châu Âu ủng hộ Kiev đã không đáp ứng được cam kết về đạn dược của chính họ, trong khi viện trợ quân sự bổ sung từ Washington vẫn bị đình trệ do mâu thuẫn giữa các đảng phái trong vấn đề này.

Theo Politico, Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Hakkanen mới đây đã nói rằng: “Tôi nghĩ nhiều nước phương Tây đang nghĩ đó chỉ là một vấn đề ngắn hạn. Nhiều người đang đánh giá quá cao rằng phương Tây đang thắng trong chuyện này và Ukraine đang thắng”.

“Nga có năng lực và khả năng để tiếp tục cuộc chiến này trong nhiều năm,” ông Hakkanen cho biết, đề cập đến khả năng sản xuất vũ khí và tuyển mộ tân binh của Moscow. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, các nhà máy của Nga hiện đang sản xuất số đạn pháo gấp 17,5 lần so với thời điểm bắt đầu cuộc xung đột.

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan cho hay, “Bây giờ tôi nghĩ rằng ở Mỹ và các nước NATO, hầu hết mọi người đều biết rằng đây là sự kết thúc của 30 năm qua kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Bây giờ chúng ta đang bước vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.”

Các quan chức phương Tây khác cũng tỏ ra bi quan không kém, trong đó Tổng thống Séc Petr Pavel tuyên bố hồi đầu tuần rằng năm 2024 sẽ mang lại “một số diễn biến đáng kể” trong cuộc xung đột. Ông Pavel nói thêm rằng: “Các dấu hiệu đến nay cho thấy mọi việc sẽ không diễn ra theo nghĩa tốt nhất như chúng ta mong muốn”.

“Chúng ta phải chuẩn bị cho những tin xấu. Các cuộc chiến diễn ra theo từng giai đoạn, nhưng chúng ta phải sát cánh cùng Ukraine trong những thời điểm thuận lợi cũng như khó khăn”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi đầu tháng đã nói như vậy, đồng thời nói thêm rằng “việc tăng cường sản xuất đạn dược có tầm quan trọng mang tính quyết định”.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/bo-truong-quoc-phong-phan-lan-du-doan-chien-tranh-lanh-moi-voi-nga-ada03d5/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
2752 lượt xem