Chiến trường Syria: Ông Putin bất ngờ tung vũ khí cực mạnh, khiến đối thủ kiêng nể

 - Tổng thống Vladimir Putin vừa gây bất ngờ khi lần thứ hai tung vào chiến trường Syria chiến đấu cơ tối tân nhất và đáng gờm nhất của Nga – Su-57. Động thái này của ông Putin được cho là “một mục tiêu trúng nhiều đích”. Một mặt, Nga muốn đưa vũ khí tối tân hàng đầu vào thử lửa ở chiến trường Syria đồng thời gây lo sợ cho các đối thủ. Mặt khác, hành động của Nga còn được cho là để nhằm thu hút các khách hàng nước ngoài quan tâm đến chiến đấu cơ Su-57.

Chiến đấu cơ Su-57
Chiến đấu cơ Su-57
Tổng thống Putin giới thiệu chiến đấu cơ Su-57 cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan
Tổng thống Putin giới thiệu chiến đấu cơ Su-57 cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Lực lượng Không quân Nga mới đây đã ra lệnh triển khai hai chiếc chiến đấu cơ đình đám Su-57 đến căn cứ không quân Khmeimin ở chiến trường Syria. Theo tờ Krasnaya Zvezda – tờ báo chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, mục tiêu chính của lần triển khai Su-57 thứ hai đến chiến trường Syria là để loại chiến đấu cơ tàng hình tối tân nhất của Nga được tiếp tục thử lửa “trong môi trường chiến tranh thực sự”.

Ngoài mục đích được công bố công khai nói trên, giới phân tích tin rằng, hoạt động triển khai Su-57 đến Syria lần này còn để thể hiện sức mạnh quân sự của Nga, gây uy hiếp cho các đối thủ đồng thời cũng là để lôi kéo sự quan tâm, chú ý của các khách hàng nước ngoài đối với loại chiến đấu cơ tối tân nhất của Nga hiện tại.

Hai chiếc chiến đấu cơ của Su-57 sẽ tham gia nhiệm vụ chiến đấu ở chiến trườn Syria. Tuy nhiên, môi trường chiến đấu thực sự ở Syria hiện giờ không thuận lợi cho chiến đấu cơ Su-57 thể hiện sức mạnh bởi không có mấy cuộc không chiến diễn ra. Nga đương nhiên không có ý định tấn công lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu cũng như không tấn công vào các máy bay của Israel. Vì thế, nhiệm vụ của Su-57 được cho là sẽ giới hạn ở các cuộc xuất kích đi tấn công lực lượng khủng bố ở chiến trường Idlib – thành trì lớn cuối cùng còn lại của phe nổi dậy Syria. Tuy nhiên, trong những cuộc tấn công không đối đất kiểu này, Su-57 không phải là vũ khí lựa chọn tối ưu của lực lượng quân sự Nga ở Syria.

Trước đó, trong lần được triển khai đầu tiên trên chiến trường Syria năm 2018, chiến đấu cơ Su-57 của Nga đã thực hiện hơn 10 lần xuất kích để “khẳng định năng lực được tuyên bố của loại vũ khí này trong điều kiện chiến đấu thực sự”. Vào thời điểm đó, việc Nga triển khai Su-57 ở chiến trường quốc gia Trung Đông đã gây ra một “cơn sốt”.

Được thiết kế bởi nhà sản xuất máy bay lừng danh Sukhoi của Nga, chiến đấu cơ tàng hình đa năng Su-57 lần đầu tiên cất cánh bay lên bầu trời là vào năm 2010 nhưng nói mới chỉ được đưa vào sản xuất trong năm nay.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov hôm 8/2 tiết lộ, Bộ này đã ký một hợp đồng mua phi đội 12 chiếc máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 đầu tiên vào năm 2018. Ông Borisov cũng cho biết, giai đoạn thử nghiệm đầu tiên đối với loại chiến đấu cơ mới nhất của họ đã kết thúc và Su-57 đang được đưa vào thử nghiệm khả năng chiến đấu. Không lực Nga hy vọng sẽ sở hữu khoảng 220 chiếc Su-57 trong giai đoạn từ năm 2020 và 2030.

Là chiến đấu cơ thế hệ mới tiếp theo, những chiếc Su-57 được trang bị hệ thống điện tử hàng không cực kỳ tối tân có khả năng tự động đánh giá các tình huống trên chiến trường. Chiến đấu cơ Su-57 có thể phát hiện các mối đe dọa ở trên không, dưới mặt đất và trên biển từ khoảng cách vượt xa bất kỳ hệ thống radar hiện đại nào. Ngoài ra, chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới của Nga còn có khả năng tấn công các mục tiêu sở hữu nhiều loại vũ khí hiện đại bao gồm các tên lửa đất đối không, không đối không tầm ngắn, tầm trung và thậm chí là cả các tên lửa chống radar.

Chiếc chiến đấu cơ đa năng hai động cơ và một chỗ ngồi Su-57 còn được biết đến dưới cái tên PAK FA hay T-50. Nó được thiết kế để đem đến cho Không lực Nga một ưu thế không thể bị thách thức trong các cuộc không chiến. Su-57 được mong đợi sẽ là loại vũ khí nổi bật so các phiên bản cùng loại khác do sở hữu khả năng linh hoạt và những đặc điểm siêu âm hiếm có.

Su-57 cũng rất khó bị phát hiện trên các hệ thống radar do nó được bọc bởi một lớp sơn hút sóng đặc biệt. Vũ khí dẫn đường và không dẫn đường của Su-57 được giấu trong những khoang bên trong máy bay để đảm bảo chúng không bị phát hiện bởi các hệ thống radar.

Hồi cuối năm ngoái, một nguồn tin trong ngành công nghiệp máy bay của Nga tiết lộ chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm Su-57 sẽ được trang bị những tên lửa siêu thanh sở hữu những đặc tính tương tự như tên lửa "bất khả chiến bại" Kinzhal.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
393 lượt xem