Nhật Bản xuất khẩu vũ khí lần đầu tiên kể từ Thế chiến 2

 - Nhật Bản đã đồng ý cung cấp tên lửa Patriot cho Mỹ sau khi chấm dứt lệnh cấm xuất khẩu quân sự được áp đặt theo hiến pháp hòa bình của nước này vào năm 1947. Động thái này sẽ giúp củng cố kho dự trữ vũ khí của Washington vốn đã bị xói mòn do cuộc xung đột Ukraine đang diễn ra.

 

Việc bán vũ khí cho Mỹ, được xác nhận hồi cuối tuần vừa rồi tại thủ đô Tokyo, đánh dấu lần xuất khẩu vũ khí sát thương đầu tiên của Nhật Bản kể từ Thế chiến thứ hai. Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi của Nhật Bản sản xuất tên lửa Patriot theo giấy phép từ các nhà thầu quốc phòng Mỹ Lockheed Martin và RTX.

Mặc dù tên lửa đánh chặn do Nhật Bản sản xuất sẽ không tới thẳng Kiev nhưng chúng có thể cho phép Washington gửi thêm tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất tới Ukraine.

Sau cuộc họp Nội các trong đó các quan chức đã đồng ý bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí của Nhật Bản, Thủ tướng Fumio Kishida đã nói với các phóng viên rằng: “Khi thực hiện hành động này, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần bảo vệ một trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên luật pháp, đồng thời đạt được hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết thỏa thuận tên lửa sẽ tăng cường hơn nữa liên minh Mỹ-Nhật.

Mặc dù Thủ tướng Kishida nhấn mạnh rằng “không có thay đổi nào đối với nguyên tắc của chúng tôi với tư cách là một quốc gia hòa bình”, Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel thừa nhận rằng “phạm vi, quy mô và tốc độ cải cách an ninh của Nhật Bản là chưa từng có”. Ông cho biết Tokyo đang trải qua quá trình “hiện đại hóa quốc phòng chưa từng diễn ra trong nhiều năm”.

Quyết định xuất khẩu được đưa ra cùng ngày Nội các Nhật Bản thông qua mức tăng chi tiêu quốc phòng 16%, lên mức cao kỷ lục. Ngân sách quốc phòng tài khóa năm 2024 là 7,95 nghìn tỷ yên (55,8 tỷ USD) cũng sẽ cần được quốc hội Nhật Bản phê duyệt.

Thủ tướng Kishida công bố kế hoạch tăng cường quân sự kéo dài 5 năm vào tháng 12 năm 2022, có thể đưa Nhật Bản trở thành nước chi tiêu quốc phòng lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Những khoản chi như vậy từng được cho là không thể tưởng tượng được theo hiến pháp do Mỹ soạn thảo của Nhật Bản, theo đó Tokyo không chỉ từ bỏ quyền tiến hành chiến tranh mà còn được sở hữu vũ khí vượt quá mức cần thiết để tự vệ ở mức tối thiểu.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/nhat-ban-xuat-khau-vu-khi-lan-dau-tien-ke-tu-the-chien-2-52b0514/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
1760 lượt xem