Nga cảnh báo Nhật về tên lửa Patriot

 - Nga đã chỉ trích quyết định của Nhật Bản trong việc gửi tên lửa phòng không Patriot PAC-3 cho Mỹ, cảnh báo động thái đó sẽ có tác động tiêu cực đến mối quan hệ giữa Moscow và Tokyo, đặc biệt nếu đạn dược được chuyển đến Ukraine.

 

Phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ ở thủ đô Moscow ngày hôm qua (27/12), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết động thái của Nhật Bản chắc chắn sẽ gây tổn hại cho sự ổn định trong khu vực và toàn cầu.

“Chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida một lần nữa khẳng định lộ trình hướng tới việc dỡ bỏ nhất quán các điều khoản theo chủ nghĩa hòa bình trong hiến pháp thời hậu chiến của đất nước. Cùng với quá trình tái vũ trang nhanh chóng của Nhật Bản, điều này sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực rõ ràng đối với an ninh khu vực và toàn cầu”, phát ngôn viên Zakharova phát biểu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga lưu ý, ngoài việc vi phạm các nguyên tắc riêng của Nhật Bản như được quy định trong hiến pháp của đất nước, Tokyo trên thực tế đang mất quyền kiểm soát vũ khí của họ, khi Mỹ hiện đang di chuyển chúng đi khắp nơi khi thấy phù hợp. Bà Zakharova cảnh báo nếu tên lửa PAC-3 của Nhật Bản được chuyển đến Ukraine, diễn biến này sẽ có tác động nghiêm trọng đến mối quan hệ giữa Nga và Nhật Bản.

Bà Zakharova nhấn mạnh: “Nếu tên lửa Nhật Bản rơi vào tay Lực lượng vũ trang Ukraine, những hành động như vậy sẽ được coi là hành động thù địch rõ ràng đối với Nga và sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất đối với Nhật Bản”.

Nhật Bản đã đồng ý cung cấp tên lửa PAC-3 mà nước này sản xuất theo giấy phép của Mỹ cho Washington vào tuần trước sau khi chấm dứt lệnh cấm xuất khẩu quân sự được áp đặt theo hiến pháp hòa bình của nước này vào năm 1947. Tokyo hiện có thể xuất khẩu vũ khí sản xuất tại Nhật Bản theo giấy phép cho các quốc gia được cấp phép.

“Khi thực hiện hành động này, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần bảo vệ một trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên luật pháp, đồng thời đạt được hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, Thủ tướng Kishida tuyên bố sau khi Nội các Nhật Bản đồng ý hủy bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí của nước này.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh rằng “không có thay đổi nào đối với nguyên tắc của chúng tôi với tư cách là một quốc gia hòa bình”.

Mặc dù tên lửa do Nhật Bản sản xuất dự kiến ​​sẽ không được chuyển thẳng đến Ukraine, nhưng lô hàng này có thể cho phép Washington gửi thêm tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất tới Kiev. Mỹ sẽ thay thế tên lửa gửi đến Kiev bằng tên lửa nhận được từ Nhật Bản.

Việc Tokyo sửa đổi chính sách xuất khẩu vũ khí của mình diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản tiếp tục theo đuổi chính sách tăng cường sức mạnh quân sự - một chính sách được Thủ tướng Kishida khởi động vào năm ngoái. Kế hoạch tăng cường quân sự trong 5 năm có thể đưa Nhật Bản trở thành nước chi tiêu quốc phòng lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Cùng ngày khi quyết định xuất khẩu PAC-3 được đưa ra, chính phủ Nhật Bản đã thông qua mức tăng kỷ lục 16% trong chi tiêu quân sự, hiện đang chờ quốc hội nước này phê duyệt.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/nga-canh-bao-nhat-ve-ten-lua-patriot-74e0c2c/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
4994 lượt xem