Tướng Hà Lan: Amsterdam nên chuẩn bị cho cuộc chiến với Nga

 - Hà Lan cần khẩn trương chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với thách thức an ninh đặt ra từ một nước Nga “ngày càng cứng rắn”, Tư lệnh Lực lượng Lục quân quốc gia Hà Lan - Trung tướng Martin Wijnen hôm qua (28/12) đã nói như vậy. Ông Wijnen nói thêm rằng, Amsterdam nên tăng cường sức mạnh quân đội và giúp xã hội thích ứng với những khó khăn tiềm tàng của chiến tranh.

Tư lệnh Lực lượng Lục quân quốc gia Hà Lan - Trung tướng Martin Wijnen
Tư lệnh Lực lượng Lục quân quốc gia Hà Lan - Trung tướng Martin Wijnen

Vị tướng của Hà Lan tuyên bố, Moscow được cho là có âm mưu đối với các nước vùng Baltic – các nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ đã gia nhập NATO và EU – sau khi kết thúc cuộc chiến với Ukraine.

“Hà Lan không nên nghĩ rằng sự an toàn của mình được đảm bảo chỉ vì chúng tôi ở cách xa 1.500 km”, Tướng Wijnen cảnh báo đồng thời nói thêm rằng “Nga đang trở nên mạnh hơn”.

Ông Wijnen hôm qua cũng nói với tờ De Telegraaf rằng Hà Lan “phải nỗ lực để sẵn sàng hoạt động, đảm bảo rằng chúng ta có đủ khả năng răn đe để tước đi lòng can đảm của bất kỳ đối thủ nào muốn tấn công chúng tôi ta”.

Vị tướng Hà Lan còn tuyên bố rằng "chỉ có một ngôn ngữ mà Nga hiểu" và đó là "ngôn ngữ của Lực lượng Vũ trang hùng mạnh".

Theo De Telegraaf, Tướng Wijnen - người đã lãnh đạo Quân đội Hoàng gia Hà Lan kể từ năm 2019, cũng mô tả quân đội Hà Lan “bị tê liệt vì cắt giảm ngân sách”. Tờ báo cho biết Hà Lan - quốc gia đã bãi bỏ chế độ quân dịch bắt buộc vào năm 1997, hiện đang phải đối mặt với tình trạng “thiếu hụt nhân sự trầm trọng”.

Ông Wijnen đã nói về sự cần thiết phải tăng quy mô quân đội và cảnh báo rằng họ không đủ khả năng chịu bất kỳ thương vong nào trong trận chiến.

“Nếu chúng ta bắt đầu chịu tổn thất, ai sẽ bù đắp cho chúng ta?” Tướng Wijnen đặt câu hỏi. Ông này nói thêm rằng: “Chúng tôi từng có các lựa chọn cho việc đó, nhưng giờ thì không còn nữa”. Ông Wijnen đồng thời lưu ý rằng người Hà Lan sẽ không có lựa chọn về việc có nên chiến đấu hay không trong trường hợp xảy ra “xung đột”.

Theo ông Wijnen, “Hà Lan phải học lại rằng toàn bộ xã hội phải sẵn sàng khi có sự cố xảy ra”.

Tư lệnh Lục quân Hà Lan nói thêm rằng, mặc dù lời nói của ông không có nghĩa là mọi người sẽ phải “đội mũ bảo hiểm vào ngày mai”, nhưng người dân Hà Lan đã “quá quen với ý tưởng rằng luôn có hòa bình”.

Quân đội Hà Lan hiện đang thực hiện chiến dịch mang tên “năm phục vụ”, khuyến khích thanh niên tự nguyện nhập ngũ trong 12 tháng. Theo Tướng Wijnen, ý tưởng này được cho là đã thành công rực rỡ, mặc dù ông thừa nhận rằng chỉ có khoảng 600 người tham gia chương trình năm nay, trong khi “con số đó đáng ra phải từ hai đến ba nghìn”.

Tướng Wijnen cũng kêu gọi xã hội Hà Lan cải thiện “khả năng phục hồi”, lưu trữ “vật tư, thực phẩm và nước uống” trong các tầng hầm để có thể “chịu được thách thức” khi nguy cơ xảy ra. Ông Wijnen nói thêm rằng, các công ty Hà Lan cũng nên sẵn sàng cung cấp các nhu cầu của quân đội nếu có nhu cầu.

Amsterdam là một trong những quốc gia ủng hộ nhiệt tình nhất cho Kiev trong cuộc xung đột đang diễn ra với Moscow. Hà Lan là một trong số ít quốc gia cam kết cung cấp máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine. Đầu tháng này, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo rằng chính phủ của ông đã bắt đầu chuẩn bị cho việc chuyển giao 18 chiếc máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên cho Kiev.

Mỹ, nước cho đến nay vẫn là nhà viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, từ lâu đã chần chừ, không muốn cung cấp cho Ukraine các máy bay chiến đấu do phương Tây sản xuất. Washington chỉ cho phép phi công Ukraine huấn luyện trên máy bay phản lực F-16 và ra hiệu rằng họ sẵn sàng chấp thuận việc một bên thứ ba chuyển giao loại máy bay chiến đấu này cho Kiev vào mùa hè năm nay, đồng thời nói thêm rằng công tác huấn luyện phải được hoàn thành trước đó.

Moscow chưa bao giờ đề cập đến bất kỳ kế hoạch tấn công bất kỳ quốc gia NATO nào. Họ chỉ nhiều lần cảnh báo rằng việc Mỹ và các đồng minh tiếp tục cung cấp quân sự cho Kiev khiến những nước đó trên thực tế trở thành các bên tham gia vào cuộc xung đột và làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Nga và khối quân sự do Mỹ đứng đầu.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/tuong-ha-lan-amsterdam-nen-chuan-bi-cho-cuoc-chien-voi-nga-c6c0c13/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
3566 lượt xem