Trung Quốc phản ứng với kế hoạch mở rộng quân sự của Mỹ

 - Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã kêu gọi các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương cảnh giác với việc triển khai quân sự của Mỹ trong khu vực, nhắc đến kế hoạch của Lầu Năm Góc nhằm xây dựng lại một sân bay có từ thời Thế chiến thứ hai trên một hòn đảo nhỏ phía bắc đảo Guam.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua (28/12), phát ngôn viên quân đội Wu Qian cho biết kế hoạch xây dựng sân bay chỉ là một cách để Washington “duy trì quyền bá chủ của mình” - một động thái sẽ chỉ “gây ra đối đầu”.

Ông Wu Qian nói: “Quân đội Trung Quốc đang hết sức chú ý đến các động thái của Mỹ và sẽ kiên quyết bảo vệ các quyền hàng hải, an ninh và chủ quyền của Trung Quốc trong khu vực”.

Phát ngôn viên quân đội Trung Quốc tiếp tục tố cáo rằng, những hoạt động triển khai như vậy là biểu hiện của “tư duy Chiến tranh Lạnh”. Bắc Kinh liên tục lên án những hoạt động quân sự của Mỹ trên toàn khu vực, bao gồm cả việc các tàu hải quân Mỹ thường xuyên đi qua Eo biển Đài Loan.

Đầu tháng này, Tướng Không quân Mỹ Kenneth Wilsbach nói với truyền thông Nhật Bản rằng Lầu Năm Góc sẽ sớm đạt được tiến bộ lớn trong việc đòi lại sân bay Tinian bị bỏ hoang – nơi được sử dụng cho các vụ đánh bom nguyên tử của Mỹ ở Hiroshima và Nagasaki trong Thế chiến thứ hai, nhưng đã ở trong  tình trạng hư hỏng kể từ đó.

Vị tướng của Mỹ lưu ý rằng dự án cải tạo là một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn nhằm bố trí các máy bay chiến đấu của Mỹ trên khắp khu vực.

“Nếu các bạn chú ý trong vài tháng tới, các bạn sẽ chứng kiến sự tiến triển đáng kể”, Tướng Wilsbach cho biết thêm những không đưa ra khung thời gian chính xác về thời điểm hệ thống ở sân bay Tinian sẽ sẵn sàng được đưa vào sử dụng.

Bị bỏ hoang sau Chiến tranh Thế giới thứ II, căn cứ không quân Tinian nằm trên một hòn đảo nhỏ ở Quần đảo Bắc Mariana, lãnh thổ của Mỹ ở phía bắc đảo Guam và cách lục địa Trung Quốc khoảng 1.800 dặm (3.000km) về phía đông.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/trung-quoc-phan-ung-voi-ke-hoach-mo-rong-quan-su-cua-my-cc23076/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
3803 lượt xem