Chiến trường Syria: Mỹ tung hỏa lực bất ngờ, Nga ngỡ ngàng

 - Mỹ hồi cuối tuần vừa rồi đã bất ngờ tấn công vào tỉnh tây bắc Idlib của Syria, khiến Nga cùng các đồng minh thực sự lo ngại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trung tâm Hòa giải các phe phái đối địch ở Syria của Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố được phát đi hồi cuối tuần rằng, Mỹ đã phát động một cuộc không kích vào tỉnh tây bắc Idlib mà không thông báo cho cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, vi phạm tất cả các thỏa thuận về vùng an toàn mà họ đã ký kết với nhau trước đó. 

“Có rất nhiều thương vong và sự tàn phá ở những ngôi làng bị phía Mỹ tấn công”, tuyên bố của Nga đã chỉ ra như vậy.

Tuyên bố của Trung tâm Hòa giải các phe phái đối địch ở Nga còn nói thêm rằng, hôm 31/8 quân đội Syria đã đơn phương thông báo lệnh ngừng bắn ở toàn bộ vùng an toàn ở Idlib. Đây là động thái do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất. Tất cả các bên có liên quan đến cuộc xung đột ở Syria đều đã được thông báo về lệnh ngừng bắn mới.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng, trong 24 giờ, quân chính phủ Syria đã đảm bảo nghĩa vụ của họ theo thỏa thuận ngừng bắn. Các chuyến bay của máy bay chiến đấu của Nga và Syria đều cũng được dừng hoàn toàn.

Diễn biến diễn ra sau khi Lầu Năm Góc xác nhận liên quân do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện một cuộc không kích nhằm vào giới tướng lĩnh của nhóm chiến binh có liên quan đến al-Qaeda ở tỉnh Idlib, Syria.

Ít nhất 40 người đã thiệt mạng sau khi Mỹ không kích vào một cuộc họp của giới tướng lĩnh của al-Qaeda ở Idlib – thành trì lớn cuối cùng của phe nổi dậy Syria.

Một phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ cho biết: “Chiến dịch này là nhằm mục tiêu vào giới tướng lĩnh Al-Qaeda ở Syria – những kẻ phải chịu trách nhiệm về hàng loạt cuộc tấn công nhằm mục tiêu với các công dân Mỹ, các đối tác của chúng tôi và những người dân vô tội”.

Mỹ nói thêm rằng, việc xóa sổ căn cứ của Al-Qaeda sẽ “làm suy yếu hơn nữa năng lực của chúng trong việc tiến hành các cuộc tấn công cũng như phá hoại sự ổn định trong khu vực.”

“Tây Bắc Syria vẫn là một nơi trú ẩn an toàn để từ đó giới tướng lĩnh AQ-S (Al-Qaeda ở Syria) tích cực phối hợp tiến hành các hoạt động khủng bố trên khắp khu vực và ở phương Tây”, tuyên bố của Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Nga – một trong những “người chơi” chính ở Syria, cáo buộc Mỹ “gây nguy hiểm” cho thỏa thuận ngừng bắn vừa chưa đầy một ngày tuổi và là một thỏa thuận mà họ phải rất khó khăn mới đạt được.

Bộ Ngoại giao Nga hôm qua (2/9) đã phát đi một tuyên bố trong đó bày tỏ sự lo ngại và khó hiểu trước cuộc không kích gần đây của Washington vào tỉnh Idlib, nói rằng động thái của Mỹ là “không nhất quán” và “mâu thuẫn”.

"Những bước đi mâu thuẫn và không nhất quán mà Mỹ đã thực hiện ở Idlib không đem lại điều gì ngoài sự lo ngại và khó hiểu. Một mặt, các đại diện của Mỹ kêu gọi ngừng leo thang trong hành động ở Idlib... Mặt khác, họ lại tiến hành một cuộc không kích gây thương vong và tổn thất lớn”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Moscow nói thêm rằng nước này mong đợi Liên Hợp Quốc xem xét đến hậu quả của cuộc không kích.

Tỉnh phía bắc Idlib của Syria là thành trì lớn cuối cùng của phe nổi dậy và nếu nơi đây trở thành mục tiêu tấn công tiếp theo của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad thì đây chắc chắn sẽ trở thành một trong những chiến trường khốc liệt hàng đầu trong cuộc chiến kéo dài hơn 8 năm qua ở đất nước Syria.

Trong thời gian qua, Nga cùng với Thổ Nhĩ Kỳ đã nỗ lực tìm nhiều cách để ngăn không cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện một chiến dịch tấn công vào tỉnh Idlib với mục đích là để không xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Kiệt Linh (tổng hợp)

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
164 lượt xem