Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết về Gaza

 - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cuối cùng đã thông qua một nghị quyết kêu gọi đẩy nhanh việc cung cấp viện trợ cho thường dân Palestine đang tuyệt vọng ở Gaza, sau khi Mỹ trì hoãn cuộc bỏ phiếu trong nhiều ngày và thúc đẩy các thành viên loại bỏ bất kỳ nội dung nào liên quan đến việc trực tiếp kêu gọi ngừng bắn hoặc đình chỉ chiến sự giữa Israel và Hamas ra khỏi bản dự thảo nghị quyết.

 

Hội đồng gồm 15 thành viên hôm qua (22/12)đã ủng hộ nghị quyết với nội dung đã được cắt ngắn trong cuộc bỏ phiếu với tỉ lệ ủng hộ 13-0. Cả Mỹ và Nga đều bỏ phiếu trắng. Ngay trước cuộc bỏ phiếu cuối cùng, Mỹ đã sử dụng quyền phủ quyết của mình để bác bỏ một sửa đổi của Nga nhằm tìm cách đưa lại lời kêu gọi “đình chỉ khẩn cấp các hành động thù địch” thay vì một lời cầu xin mơ hồ “tạo điều kiện” cho hòa bình cuối cùng.

Đại diện thường trực của Moscow tại Liên Hợp Quốc - ông Vassily Nebenzia nói rằng Nga sẵn sàng ủng hộ dự thảo ban đầu do Các Tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) đề xuất, vì “tôn trọng những người bạn Ả-rập của chúng tôi”, mặc dù văn bản này “đã không có nội dung ngay từ đầu”. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng “chiến thuật gây áp lực và dọa dẫm ưa thích của mình”, Washington đã đảm bảo rằng giải pháp này hoàn toàn bị “vô hiệu hóa”, nhà ngoại giao Nga cáo buộc.

“Mỹ thực sự đã giành lấy việc soạn thảo nghị quyết và chỉ đạo công việc soạn thảo, đồng thời ‘trói tay’ phái đoàn các quốc gia trong khu vực trong các cuộc tiếp xúc hậu trường. Dưới áp lực của Mỹ, văn bản liên tục mất đi những điều khoản quan trọng với mỗi lần được đưa ra”, ông Nebenzia đã nói như vậy với Hội đồng Bảo an.

Cuộc bỏ phiếu về dự thảo do UAE chủ trì lẽ ra đã diễn ra vào thứ Hai đầu tuần này, nhưng các phái đoàn đã dành cả tuần để cố gắng tránh việc Mỹ lần thứ ba dùng quyền phủ quyết. Washington trước đó đã phủ quyết hai nghị quyết của Hội đồng Bảo an về Gaza vào ngày 18/10 và ngày 8/12.

Ông Nebenzia tiếp tục cáo buộc Mỹ đã giảm nhẹ nội dung văn bản “để Israel tự do tiến hành các cuộc bắn phá bừa bãi và không giới hạn và không kiềm chế vào cơ sở hạ tầng dân sự và dân cư của Gaza”. Nghị quyết được thông qua đã tước bỏ yêu cầu Liên Hợp Quốc giám sát hoạt động cứu trợ nhân đạo, trao toàn quyền kiểm soát tất cả viện trợ đến Gaza vào tay Israel.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/hoi-dong-bao-an-lien-hop-quoc-thong-qua-nghi-quyet-ve-gaza-ba20c83/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
690 lượt xem