Ukraine “thử thách” sự ủng hộ của Israel trong cuộc chiến với Nga

 - Chính quyền của Tổng thống Zelensky muốn Israel cung cấp viện trợ tài chính và công khai lên án Nga để bày tỏ sự ủng hộ và cam kết của nước này dành cho Kiev.

Ngoại trưởng Israel Eli Cohen
Ngoại trưởng Israel Eli Cohen

Kiev đã đưa ra một loạt yêu cầu nhằm “thực hiện một phép thử” đối với sự ủng hỗ và cam kết của Israel dành cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga. Bước đi này được Kiev thực hiện trong chuyến thăm đã được lên kế hoạch từ trước của Ngoại trưởng Israel Eli Cohen tới UKraine, một số nguồn tin báo chí dẫn lời các quan chức Israel và Ukraine giấu tên mới đây cho biết.

Kiev coi chuyến thăm của quan chức cấp cao nhất của Israel trong hơn một năm qua đến Ukraine là cơ hội để xác minh "ý định và chính sách" của chính phủ Israel mới đối với nước này, một nguồn tin ngoại giao đã nói như vậy với hãng tin Axios. Ngoại trưởng Cohen dường như đã yêu cầu một cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Zelensky, nhưng điều đó có thể phụ thuộc vào việc liệu nhà ngoại giao này có sẵn sàng công khai lên án chính quyền của Tổng thống Putin trong một bài phát biểu trước công chúng hay không.

“Tổng thống sẽ không gặp Ngoại trưởng Cohen để chụp ảnh,” nguồn tin từ Ukraine được cho là đã tiết lộ như vậy trong khi phía Israel mong đợi cuộc gặp sẽ diễn ra bất chấp thông tin bác bỏ từ Kiev.

Israel đã cố gắng tìm cách cân bằng quan hệ ngoại giao giữa Moscow và Kiev kể từ khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra vào đầu năm ngoái. Israel từ chối áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Cựu Thủ tướng Israel Yair Lapid đã có lập trường cứng rắn hơn về cuộc xung đột ở Ukraine, công khai lên án Moscow, và Kiev rõ ràng đang hy vọng về một cam kết ủng hộ tương tự từ chính quyền mới của Nhà nước Do Thái.

Ukraine cũng yêu cầu khoản vay 500 triệu USD từ Israel, một báo cáo riêng mà trang tin tức Walla có được đã cho biết như vậy. Các quan chức Israel được Axios trích dẫn cho biết Ngoại trưởng Cohen chỉ sẵn sàng đề nghị cung cấp cho Kiev khoản tiền 50 triệu USD.

Trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Dmitry Kuleba vào tháng trước, Ngoại trưởng Israel Cohen đã nhận lời mời đến thăm thủ đô Kiev, nhưng ngày giờ cụ thể của chuyến đi vẫn chưa được công bố. Ông Cohen cũng được cho là đã cam kết mở lại đầy đủ Đại sứ quán Israel tại Ukraine trong những tháng tới.

Sau khi được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Israel vào cuối tháng 12 năm ngoái, Ngoại trưởng Cohen đã phát đi tín hiệu cho thấy, Nhà nước Do Thái sẽ “bớt nói” về các hành động thù địch đang diễn ra hiện nay, đồng thời cam kết rằng Israel sẽ tiếp tục cung cấp “viện trợ nhân đạo đáng kể” cho Ukraine. Một số quan chức Ukraine bày tỏ lo ngại rằng chính quyền mới ở Israel có thể có đường lối “thân Nga” hơn trong cuộc xung đột.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng nội các mới của ông sẽ sửa đổi chính sách đối ngoại của đất nước theo cách làm cho nó phù hợp hơn với lợi ích quốc gia thay vì “nhượng bộ trước các mệnh lệnh từ cộng đồng quốc tế”.

Không giống như nhiều nước phương Tây, Israel cho đến nay vẫn chưa cung cấp vũ khí cho Ukraine và chỉ cung cấp cho Kiev các thiết bị bảo vệ, chẳng hạn như mặt nạ phòng độc, áo khoác và mũ bảo hiểm, cũng như xe cứu thương bọc thép và nhiều viện trợ nhân đạo khác. Trong một số cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, Thủ tướng Netanyahu đã né tránh các câu hỏi về việc liệu Israel có cung cấp bất kỳ viện trợ quân sự nào cho Kiev hay không, nói rằng ông sẽ “xem xét” mọi thứ như một phần của quá trình đánh giá chính sách.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202302/ukraine-thu-thach-su-ung-ho-cua-israel-trong-cuoc-chien-voi-nga-b1779de/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
5219 lượt xem