Hamas từ chối lời đề nghị ngừng bắn của Israel

 - Tờ Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) mới đây đưa tin Hamas đã từ chối lời đề nghị ngừng bắn của Israel để đổi lấy việc thả khoảng 40 con tin bị bắt giữ. Tờ báo cho biết thêm, nhóm chiến binh Palestine đã khẳng định rằng các cuộc đàm phán về con tin chỉ có thể bắt đầu nếu Israel chấm dứt cuộc tấn công vào Gaza trước.

 

Thông tin trên được đưa ra khi ông Ismail Haniyeh, người đứng đầu văn phòng chính trị Hamas, đến Cairo để gặp Giám đốc Tình báo Ai Cập và các quan chức địa phương khác - những người đang cố gắng tìm biện pháp hòa giải cho cuộc xung đột.

Theo các quan chức Ai Cập giấu tên được tờ Thời báo Phố Wall phỏng vấn, Israel nhất quyết yêu cầu Hamas thả hàng chục con tin, bao gồm tất cả phụ nữ và trẻ em còn lại. Đổi lại, Israel được cho là sẵn sàng dừng cuộc tấn công vào Gaza trong một tuần và cho phép thêm viện trợ nhân đạo vào vùng đất này.

Theo bài báo, lần đầu tiên, các cuộc đàm phán cũng có sự tham gia của các đại diện của Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) - một tổ chức bán quân sự Hồi giáo hùng mạnh khác có trụ sở tại Gaza.

Tuy nhiên, cả PIJ và Hamas được cho là đã yêu cầu Israel thực hiện lệnh ngừng bắn trước khi các cuộc đàm phán về bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào có thể bắt đầu. Họ còn nhấn mạnh đến việc thả tất cả tù nhân Palestine để đổi lấy việc trả tự do cho hơn 100 con tin bị giam giữ ở Gaza. Israel ước tính hiện đang giam giữ hàng nghìn người Palestine.

Hơn 120 con tin được cho là vẫn còn ở Gaza sau khi Israel và Hamas đàm phán một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần vào tháng trước, dẫn đến việc thả hơn 105 con tin để đổi lấy việc Tây Jerusalem giải phóng 240 người Palestine. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn đã sụp đổ khi hai bên cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/hamas-tu-choi-loi-de-nghi-ngung-ban-cua-israel-64327a1/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
2653 lượt xem