Thủ tướng Israel ra tối hậu thư với Hamas: Đầu hàng hoặc chết

 - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại Hamas cho đến khi nhóm Palestine bị loại bỏ hoàn toàn và Gaza không còn gây ra mối đe dọa nào.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Phát biểu trên được Nhà lãnh đạo Israel đưa ra sau khi Hamas được cho là đã từ chối lời đề nghị của Tây Jerusalem về việc “tạm dừng nhân đạo” kéo dài một tuần nữa để đổi lấy việc giải thoát 40 tù nhân Israel.

“Chúng tôi sẽ chiến đấu cho đến khi giành chiến thắng. Chúng tôi sẽ không dừng chiến tranh cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu: Hoàn thành việc tiêu diệt Hamas và thả tất cả con tin của chúng tôi”, ông Netanyahu nói trong một thông điệp online được người phát ngôn Ofir Gendelman đăng trên X (trước đây là Twitter) ngày hôm qua (21/12).

Thủ tướng Netanyahu nói thêm rằng: “Lựa chọn mà tôi đề xuất với Hamas rất đơn giản: Đầu hàng hoặc chết”. “Tất cả những kẻ khủng bố Hamas, từ đầu đến cuối, đều là những xác chết đang bước đi.”

Ông Netanyahu nói thêm rằng sau khi loại bỏ Hamas, Israel sẽ đảm bảo rằng Gaza sẽ không còn là mối đe dọa nữa và “bất cứ ai nghĩ rằng chúng tôi sẽ dừng lại đều là người xa rời thực tế”.

Thông điệp bằng tiếng Do Thái với phụ đề tiếng Anh dường như đã được ghi lại vào tối 20/12 sau khi các cuộc đàm phán về khả năng ngừng bắn được cho là đã sụp đổ. Dẫn các nguồn tin giấu tên, tờ Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) cho biết Israel đã đề nghị tạm dừng các hoạt động quân sự trong một tuần để đổi lấy việc thả con tin và cho phép thêm viện trợ nhân đạo vào vùng đất Palestine.

Tuy nhiên, Hamas đã từ chối lời đề nghị và nhấn mạnh rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng cần phải có điều kiện là Israel phải dừng cuộc tấn công vào Gaza trước.

Nhóm Palestine đã bắt giữ khoảng 240 tù nhân Israel trong cuộc tấn công vào đất nước này ngày 7/10, cướp đi sinh mạng của khoảng 1.200 người. Ước tính khoảng 120 người vẫn đang bị Hamas giam giữ sau khi một số con tin được trao đổi trong thời gian ngừng bắn kéo dài một tuần vào cuối tháng 11.

Lực lượng Israel cho đến nay đã chiếm được phần phía bắc của Gaza và tàn phá triệt để cơ sở hạ tầng của khu vực này. Cơ quan y tế địa phương ước tính hơn 19.500 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.

Mỹ đã kêu gọi Thủ tướng Israel Netanyahu hạn chế thương vong cho dân thường nhưng vẫn tiếp tục cung cấp cho Israel viện trợ quân sự và các hỗ trợ khác. Tây Jerusalem đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ nước ngoài, với việc lực lượng Houthi ở Yemen công khai đứng về phía người Palestine và tấn công các tuyến hàng hải có liên kết với Israel ở Biển Đỏ.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/thu-tuong-israel-ra-toi-hau-thu-voi-hamas-dau-hang-hoac-chet-deb05f5/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
4588 lượt xem