Mỹ có 'kế hoạch rõ ràng' cho tương lai của Ukraine

 - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Washington có chiến lược rõ ràng cho tương lai của Ukraine nhưng cảnh báo rằng nguồn hỗ trợ tài chính cho đồng minh đang ngày càng khan hiếm khi gói viện trợ bị đình trệ tại Quốc hội.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Phát biểu trong cuộc họp báo cuối năm tại Bộ Ngoại giao mới đây, Ngoại trưởng Blinken nói rằng năm 2023 là “một năm đầy thử thách lớn” khi Washington cố gắng giải quyết một loạt thách thức toàn cầu ở Ukraine, Gaza và các nơi khác.

Nhưng khi các dấu hiệu ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong số các đảng viên Cộng hòa, cho thấy sự nhiệt tình của Mỹ trong việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột kéo dài gần hai năm với Nga đang suy giảm, Ngoại trưởng Blinken đã nói với các phóng viên rằng Washington có một chiến lược phối hợp cho tương lai của đất nước Ukraine.

Ông Blinken nói: “Chúng tôi có một kế hoạch rất rõ ràng để đảm bảo rằng Ukraine có thể tự đứng trên đôi chân của mình - về mặt quân sự, kinh tế, dân chủ - để những mức hỗ trợ và trợ giúp đó sẽ không còn cần thiết nữa”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của nước Mỹ đề xuất, điều đầu tiên là giải phóng viện trợ tài chính bổ sung cho Ukraine để Kiev có thể đáp ứng những thách thức trước mắt. “Chúng ta phải giúp Ukraine vượt qua giai đoạn tiếp theo, vượt qua mùa đông này, vượt qua mùa xuân và mùa hè,” ông Blinken nói.

Áp lực từ các đảng viên Đảng Dân chủ, và thậm chí cả Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, cho đến nay đã thất bại trong việc thuyết phục các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Quốc hội thông qua gói viện trợ quân sự trị giá 50 tỷ USD cho Kiev. Những tiếng nói bất đồng trong cơ quan lập pháp đã nhấn mạnh rằng Nhà Trắng phải đồng ý với các điều khoản về an ninh biên giới như một điều kiện của thỏa thuận.

Nếu không được Quốc hội chấp thuận, ông Blinken cảnh báo rằng viện trợ tài chính cho Ukraine sẽ nhanh chóng cạn kiệt. Ông nói: “Không có chiếc bình thần kỳ nào mà chúng ta có thể rút tiền ra được. Sự hỗ trợ mà chúng ta dành cho Ukraine đang dần cạn kiệt. Chúng ta gần như hết tiền. Và chúng ta sắp hết thời gian rồi.”

Ngoại trưởng Blinken cũng tuyên bố rằng Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực khuyến khích các nước khác hỗ trợ thêm cho Kiev và đảm bảo rằng hoạt động của Nga là một “thất bại chiến lược”.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/my-co-ke-hoach-ro-rang-cho-tuong-lai-cua-ukraine-2d00d49/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
4948 lượt xem