Tổng thống Putin tuyên bố đáp trả Phần Lan

 - Nga sẽ thành lập một quân khu mới để củng cố các vị trí của mình gần Phần Lan nhằm đáp trả lại quyết định gia nhập NATO của nước này, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa mới đây đã tuyên bố như vậy.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Thông tin trên được ông Putin đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn với nhà báo Nga Pavel Zarubin được phát sóng ngày hôm qua (17/12), nói rằng Helsinki chưa gặp bất kỳ “rắc rối” thực sự nào với Moscow trong nhiều thập kỷ - nhưng bây giờ thì có.

“Họ đã chiếm và kéo Phần Lan vào NATO. Chúng tôi có tranh chấp gì với Phần Lan không? Tất cả các tranh chấp, bao gồm cả những tranh chấp có tính chất lãnh thổ vào giữa thế kỷ 20, đã được giải quyết từ lâu”, ông Putin tuyên bố và lưu ý rằng Nga thực sự không có tranh chấp lãnh thổ với bất kỳ quốc gia thành viên NATO nào.

Để chống lại sự mở rộng của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu, Nga chuẩn bị thành lập Quân khu Leningrad hoàn toàn mới. Đúng như tên gọi, lực lượng mới sẽ đóng quân tại Vùng Leningrad ở phía tây bắc đất nước, nơi tọa lạc của thành phố St. Petersburg – được gọi là Leningrad thời Liên Xô.

Ông Putin nói thêm rằng, trước khi Phần Lan quyết định gia nhập NATO, hai nước có mối quan hệ “thân mật nhất”. Tổng thống Nga lưu ý rằng “rắc rối nhỏ” duy nhất mà Moscow và Helsinki gặp phải là tranh chấp kinh doanh xoay quanh ngành chế biến gỗ.

Phần Lan đã công bố quyết định gia nhập NATO vài tháng sau khi xung đột giữa Ukraine và Nga nổ ra vào tháng 2 năm 2022. Vào tháng 4 năm nay, nước này đã trở thành thành viên chính thức của liên minh do Mỹ đứng đầu. Moscow nhiều lần cho rằng quyết định của Phần Lan là "sai lầm" vì thực tế là hai nước láng giềng không có bất kỳ vấn đề song phương nào chưa được giải quyết.

Tuần trước, Helsinki công bố kế hoạch ký Thỏa thuận hợp tác quốc phòng (DCA) với Mỹ, cho phép Washington đóng quân và dự trữ vũ khí, đạn dược ở nước này. Bộ Ngoại giao Phần Lan cho biết Helsinki sẽ mở 15 khu vực trên khắp đất nước, trong đó Washington sẽ được cung cấp “quyền tiếp cận và sử dụng không bị cản trở”.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/tong-thong-putin-tuyen-bo-dap-tra-phan-lan-8750457/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
2544 lượt xem