Ukraine lên kế hoạch phát động chiến dịch phản công mới

 - Ukraine có thể đang tập hợp lực lượng để tiến hành một chiến dịch phản công mới vào năm 2024 sau khi chiến dịch phản công đầu tiên được thực hiện vào mùa hè này đã thất bại khi không thể phá vỡ được phòng tuyến của Nga, tờ Welt dẫn lời một chuyên gia Đức cho biết.

 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với nhật báo Đức, ông Nico Lange - cựu quan chức quốc phòng Đức, hiện là thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich, cho rằng bất chấp thái độ bi quan ngày càng tăng ở phương Tây về tiến bộ của Ukraine trên chiến trường, Kiev vẫn duy trì được một số lượng tương đối ổn thiết bị quân sự với nhiều đợt giao vũ khí dự kiến ​​sẽ tiếp tục đến từ phương Tây.

“Ukraine có thể đang thu thập các nguồn lực cho một chiến dịch phản công mới vào năm tới”, chuyên gia của Đức cho hay đồng thời nói thêm rằng Kiev có thể bắt đầu đợt tấn công mới ở khu vực Kherson và nỗ lực vượt sông Dniepr bằng vũ lực.

Trong khi đó, báo cáo lưu ý rằng Ukraine “vẫn có những kế hoạch lớn”, giải thích rằng những tham vọng đó được chứng minh bằng danh sách những vũ khí mong muốn được Kiev đệ trình lên Mỹ, bao gồm trực thăng tấn công, máy bay chiến đấu tiên tiến, hệ thống tên lửa tầm xa, xe tăng Abrams và các thiết bị khác. 

Đồng thời, tờ Bild hôm 15/12 trích dẫn các nguồn tin cho biết, Ukraine đang vạch ra một “kế hoạch chiến tranh mới”. Theo tạp chí này, Kiev đã từ bỏ kế hoạch đẩy Nga ra khỏi các vùng lãnh thổ mà nước này tuyên bố là của mình và thay vào đó tập trung vào việc gây tổn thất tối đa cho Moscow.

“Mục tiêu của chúng tôi là có tỷ lệ tiêu diệt càng nhiều càng tốt”, một sĩ quan giấu tên của Ukraine đã nói như vậy với tờ Bild, đồng thời cho biết thêm rằng nếu Kiev đạt được tỷ lệ tổn thất 10:1 có lợi cho mình thì họ sẽ tiến lên, trong khi tỷ lệ 1:1 sẽ đồng nghĩa với việc rút lui.

Một nguồn tin khác được trích dẫn nói rằng "lập trường của Kiev không liên quan, điều quan trọng là hầu hết người Ukraine sống sót". Một cựu chuyên gia quân sự phương Tây giấu tên nói với Bild rằng “những gì chúng tôi đang trải qua về cơ bản là một hành động phòng vệ có kiểm soát”.

Ukraine đã phát động một chiến dịch phản công được nhiều người mong đợi vào đầu tháng 6 nhưng đã không giành được bất kỳ kết quả đáng kể nào mặc dù được tăng cường với số lượng lớn thiết bị của phương Tây. Vài tháng sau chiến dịch phản công, ngay cả các quan chức hàng đầu của Ukraine, bao gồm cả Bộ trưởng Ngoại giao Dmitry Kuleba, cũng bắt đầu thừa nhận rằng nỗ lực đã không đạt mục tiêu.

Vào tháng 10, Tổng thống Nga Vladimir Putin ước tính tỷ lệ tổn thất là 8 trên 1 nghiêng về Moscow, và đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố rằng Kiev đã phải chịu hơn 125.000 thương vong kể từ đầu mùa hè.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/ukraine-len-ke-hoach-phat-dong-chien-dich-phan-cong-moi-6870162/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
3897 lượt xem