Tổng thống Putin: Quan hệ Nga-Trung là 'trụ cột ổn định toàn cầu'

 - Tổng thống Vladimir Putin cho biết mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đã đạt đến mức cao nhất mọi thời đại và đang phát triển thành công trên nhiều lĩnh vực, đồng thời nhấn mạnh rằng quan hệ đối tác là không tìm cách làm suy yếu các nước khác.

 

Phát biểu trong phiên hỏi đáp hàng năm ngày hôm qua (14/12), ông Putin đã dành nhiều lời khen ngợi về tình trạng quan hệ giữa hai cường quốc, mô tả mối quan hệ này là “cao chưa từng thấy” và “một trong những trụ cột chính của sự ổn định toàn cầu”.

Nhà lãnh đạo Nga cáo buộc rằng các nước NATO đang cố gắng mở rộng tầm ảnh hưởng của họ ở châu Á - một khu vực mà ông cho rằng không nên là trọng tâm của liên minh quân sự này. “Nó được gọi là khối Bắc Đại Tây Dương. Điều đó có liên quan gì đến châu Á? Nhưng không, họ đang lao vào đó, thực hiện các hành động khiêu khích và làm leo thang căng thẳng”, ông Putin chỉ trích.

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Nga và Trung Quốc không có hành vi như vậy. Mặc dù cả hai hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, nhân đạo và quân sự, “tình hữu nghị của họ không nhằm vào nước thứ ba”. Ông chủ điện Kremlin nói thêm rằng: “Mối quan hệ đó là vì lợi ích của chúng tôi, nhưng không chống lại bất kỳ ai”.

Đồng thời, Tổng thống Nga chỉ ra mối quan hệ thương mại đang bùng nổ giữa Moscow và Bắc Kinh, nói rằng ông kỳ vọng kim ngạch sẽ tăng 30% vào năm 2023, đạt 220-230 tỷ USD. Ông Putin cũng lưu ý rằng hai bên đã đa dạng hóa quan hệ đối tác. “Chúng tôi đang phát triển quan hệ về cơ sở hạ tầng, chúng tôi đang xây dựng cầu đường và hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao”, ông Putin cho biết thêm.

Nga và Trung Quốc đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ trong nhiều thập kỷ, với tuyên bố nổi tiếng vào đầu tháng 2 năm 2022 rằng “tình hữu nghị giữa hai nước không có giới hạn, không có lĩnh vực hợp tác ‘bị cấm’”. Kể từ đó, Bắc Kinh đã kiềm chế không lên án Moscow về hoạt động quân sự chống lại Ukraine hoặc tham gia các lệnh trừng phạt sâu rộng của phương Tây.

Vào tháng 3, Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm mang tính bước ngoặt tới Moscow, đặc biệt là việc ký kết một gói văn kiện về hợp tác kinh tế. Vào tháng 10, Tổng thống Putin đã tới Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh, nơi ông có cuộc hội đàm trực tiếp với người đồng cấp Trung Quốc để thảo luận về một số “vấn đề nhạy cảm”.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/tong-thong-putin-quan-he-nga-trung-la-tru-cot-on-dinh-toan-cau-ea635d8/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
4875 lượt xem