Liên Hợp Quốc: Người dân ở Gaza đang “tuyệt vọng, đói khát và sợ hãi”

 - Người đứng đầu Cơ quan Liên hợp quốc về Cứu trợ Người Tị nạn Palestine (UNRWA) - ông Philippe Lazzarini vừa lên tiếng cho biết, người dân ở vùng đất Gaza đang “tuyệt vọng, đói khát và sợ hãi”.

 

Ông Lazzarini hôm qua (14/12) cho biết, chín tuần chiến tranh vừa qua đã khiến Gaza không còn là nơi thích hợp cho con người sinh sống. Với nạn đói tràn lan và các nơi trú ẩn của Liên hợp quốc đã quá tải, tổ chức này yêu cầu Israel chấm dứt ngay lập tức cuộc bao vây khu vực này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Geneva, Tổng ủy viên Cơ quan Liên hợp quốc về Cứu trợ Người Tị nạn Palestine (UNRWA) – ông Philippe Lazzarini đã miêu tả hoạt động trên bộ của Israel ở Gaza đã đẩy hơn một triệu người tị nạn về phía nam thành phố Rafah như thế nào.

Ông Lazzarini cho biết: “Rafah là tâm điểm của sự dịch chuyển. Một nhà kho của Liên hợp quốc đã trở thành nơi trú ẩn cho 30.000 người. Những người may mắn đã đến được bên trong cơ sở của chúng tôi. Những người khác hoàn toàn không có nơi nào để đi. Họ phải sống ngoài trời, trong giá lạnh, trong bùn và dưới mưa. Nhìn đâu cũng đầy rẫy những nơi trú ẩn tạm bợ. Ở mọi nơi bạn đến mọi người đều tuyệt vọng, đói khát và sợ hãi”.

Khi bắt đầu chiến dịch ném bom vào tháng 10, Israel đã kêu gọi người dân ở thành phố Gaza - nằm ở phía bắc vùng đất - di cư về phía nam vì sự an toàn của chính họ. Những người tuân thủ sau đó phải tiến xa hơn về phía nam khi máy bay Israel bắt đầu ném bom thành phố Khan Younis, và với lực lượng mặt đất của Israel hiện đang tiến vào cả hai thành phố, Rafah vẫn là khu vực tương đối an toàn duy nhất trên toàn bộ dải đất.

Ông Lazzarini cho biết, dòng người đổ vào Rafah đã tăng gấp bốn lần dân số thành phố và gây căng thẳng cho nguồn tài nguyên ở khu vực vốn là khu vực nghèo nhất của Gaza. Cuộc bao vây gần như toàn diện của Israel đã dẫn đến tình trạng thiếu lương thực và nước uống, đồng thời các cơ quan nhân đạo phàn nàn rằng các đoàn xe tải viện trợ được phép đi qua cửa khẩu Ai Cập-Rafah không thể đáp ứng nhu cầu của hàng triệu người.

“Trong vài tuần qua, chúng tôi gặp ngày càng nhiều người không ăn gì trong một, hai hoặc ba ngày,” Người đứng đầu Cơ quan Liên hợp quốc về Cứu trợ Người Tị nạn Palestine (UNRWA) cho hay đồng thời miêu tả việc các xe tải chở thực phẩm thường không thể đến được các nơi trú ẩn và điểm phân phối của Liên hợp quốc. Ông nói thêm: “Mọi người đang dừng xe tải viện trợ, lấy thực phẩm và ăn ngay lập tức”.

“Mỗi lần tôi quay trở lại Gaza, tôi luôn nghĩ rằng mọi chuyện không thể tồi tệ hơn, nhưng mỗi lần như thế tôi lại chứng kiến nhiều đau khổ hơn, nhiều đau đớn hơn, nhiều buồn bã hơn và có cảm giác rằng Gaza không thực sự là một nơi có thể sinh sống được nữa,” vị quan chức của LHQ nói với các phóng viên.

Các thành viên Hamas đã tấn công Israel vào ngày 7/10, giết chết khoảng 1.200 người và bắt khoảng 240 con tin. Trong 9 tuần kể từ đó, các cuộc tấn công trả đũa của Israel đã cướp đi sinh mạng của 18.787 người ở Gaza và làm bị thương hơn 50.000 người. Đây là số liệu được Bộ Y tế Gaza công bố ngày hôm hôm qua (14/12). Ông Lazzarini hôm qua cho biết khoảng 135 nhân viên của UNRWA đã thiệt mạng và các cuộc tấn công của Israel vào các trường học, phòng khám và văn phòng của cơ quan này đã khiến 270 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương. Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc công bố hôm thứ Ba (12/12), gần 1/5 các tòa nhà ở Gaza đã bị hư hại hoặc phá hủy trong chiến dịch của Israel.

Người đứng đầu UNRWA Lazzarini tuyên bố: “Những gì đang xảy ra ở Gaza sẽ khiến bất kỳ ai đều phải phẫn nộ”. Ông này đồng thời nhấn mạnh rằng chỉ cần dỡ bỏ ngay lập tức cuộc bao vây của Israel, sau đó là “dòng hàng hóa không bị gián đoạn, vô điều kiện” vào dải này sẽ đảo ngược được tình hình nhân đạo đang ngày một trở nên tồi tệ hơn hiện nay.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/lien-hop-quoc-nguoi-dan-o-gaza-dang-tuyet-vong-doi-khat-va-so-hai-e3f24e7/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
5812 lượt xem