Lãnh đạo EU lo lắng 'sự chia rẽ' trong khối gửi thông điệp sai tới Mỹ

 - Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson mới đây đã nói với tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) rằng kết quả cuộc họp của Hội đồng Châu Âu vào ngày 14-15/12 có thể gây lo ngại khi khối này có "dấu hiệu chia rẽ" về việc hỗ trợ thêm cho Ukraine cũng như về các cuộc đàm phán liên quan đến vấn đề kết nạp thành viên mới của khối.

Thủ tướng Kristersson

Thủ tướng Kristersson nói rằng không rõ hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels sẽ diễn ra như thế nào và kết quả của nó sẽ gửi thông điệp gì tới Mỹ, nơi đảng Cộng hòa đang phản đối gói viện trợ quân sự mới cho Kiev.

EU cho đến nay vẫn chưa đạt được sự đồng thuận về khoản viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine và về việc bắt đầu các cuộc đàm phán cho phép đồng minh Kiev gia nhập khối. “Việc Châu Âu có dấu hiệu chia rẽ, đó là một thông điệp đối với Mỹ”, ông Kristersson lưu ý đồng thời nói thêm rằng “nếu chúng ta muốn Mỹ tiếp tục hỗ trợ Ukraine, châu Âu phải cho người dân Mỹ thấy rằng chúng ta vẫn tiếp tục ủng hộ Ukraine.”

Thủ tướng Thụy Điển cũng nói rằng hội nghị thượng đỉnh EU “hoặc sẽ cho họ có lý do để quan ngại hoặc cho thấy rằng chúng ta vẫn đoàn kết”.

Một số thành viên EU - như Hungary, Slovakia và Áo - không ủng hộ việc Ukraine nhanh chóng gia nhập khối. Vào cuối tháng 10, Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người đã nhiều lần kêu gọi ngừng bắn và đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga, đã chặn gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro của EU dành cho Kiev, tuyên bố chiến lược của khối về cuộc xung đột đã “thất bại”.

Phát biểu của Thủ tướng Kristersson về những lo ngại liên quan đến việc các đồng minh phương Tây khác tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh Bắc Âu-Ukraina ở Oslo hôm thứ Tư (13/12). Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã tới thủ đô Na Uy để gặp người đứng đầu 5 chính phủ Bắc Âu và tìm kiếm viện trợ tài chính bổ sung cho Kiev.

Vài ngày trước đó, ông Zelensky đã đến thăm Mỹ trong nỗ lực nhằm đảm bảo gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine mà gần đây đã bị đảng Cộng hòa chặn lại. Nhà lãnh đạo Ukraine không thuyết phục được họ phê duyệt gói này, nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hứa cung cấp 200 triệu USD viện trợ quân sự khẩn cấp cho Kiev.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/lanh-dao-eu-lo-lang-su-chia-re-trong-khoi-gui-thong-diep-sai-toi-my-3c50770/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
3055 lượt xem