Thủ tướng Scholz: Đức có thể ban bố tình trạng khẩn cấp vì Ukraine

 - Đức có thể phải ban bố tình trạng khẩn cấp trong nước để hỗ trợ thêm cho Kiev vào năm tới nếu tình hình ở Ukraine trở nên tồi tệ hơn, Thủ tướng Olaf Scholz đã cảnh báo như vậy trong một tuyên bố của chính phủ được đưa ra trước Quốc hội ngày hôm qua (13/12). Phe đối lập miêu tả kế hoạch của Nhà lãnh đạo Đức là “thủ đoạn lừa đảo tài chính” và thề sẽ không bao giờ để nó xảy ra.

Thủ tướng Olaf Scholz
Thủ tướng Olaf Scholz

Chính phủ liên minh của ông Scholz vừa đạt được thỏa thuận về ngân sách năm 2024 sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng. Nội các đã đồng ý duy trì các hạn chế nợ hiện tại đồng thời cắt giảm chi phí hoạt động của nhiều bộ phận khác nhau và cắt giảm một số khoản trợ cấp nhất định liên quan đến khí hậu. Viện trợ quân sự và tài chính hơn nữa cho Kiev vẫn được coi là một trong những ưu tiên hàng đầu của Berlin, bên cạnh việc chuyển đổi nền kinh tế xanh của Đức và tăng cường gắn kết xã hội.

Phát biểu trước Hạ viện Đức (Bundestag), Thủ tướng Scholz cho biết: “Tôi sẽ ủng hộ sự hỗ trợ bền vững và đáng tin cậy cho Ukraine vì đó là vấn đề an ninh của châu Âu”. Theo Thủ tướng Đức, Berlin có kế hoạch chi 8 tỷ euro (8,63 tỷ USD) mua vũ khí cho Kiev vào năm tới, cùng với một khoản tiền chưa xác định được phân bổ để hỗ trợ tài chính cho ngân sách của Ukraine và 6 tỷ euro khác (6,47 tỷ USD) để hỗ trợ người tị nạn Ukraine sống ở Đức.

Ông Scholz cũng thừa nhận rằng sự ủng hộ của quốc tế dành cho Kiev đang suy yếu và có thể buộc Berlin phải chi nhiều tiền hơn nữa để hỗ trợ Ukraine. Nhà lãnh đạo Đức nói thêm rằng Nga được cho là đang trông cậy vào việc những nước phương Tây ủng hộ Kiev sẽ rời bỏ Ukraine, và “không thể loại trừ nguy cơ tính toán đó của Nga diễn ra đúng như vậy”.

Thủ tướng Scholz giải thích: “Rõ ràng là, nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn… vì những nước ủng hộ khác rút viện trợ, thì chúng tôi phải có kế hoạch đối phó,” Thủ tướng Scholz giải thích đồng thời nói thêm rằng tình trạng đó có thể đòi hỏi chính phủ Đức phải kích hoạt một điều khoản khẩn cấp đặc biệt và lách luật về nợ công.

Kế hoạch của Thủ tướng Đức bị phe đối lập chỉ trích là “thủ đoạn lừa đảo tài chính” khi các nhà lập pháp cáo buộc ông về cơ bản là lạm dụng các lỗ hổng pháp lý để thúc đẩy thêm viện trợ cho Kiev. “Chúng tôi sẽ không để thủ đoạn này xảy ra. Các bạn biết đây, trong bối cảnh như hiện nay, nước này không có cơ hội giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh”, ông Friedrich Merz, lãnh đạo đảng đối lập lớn nhất - Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), tuyên bố.

Một nghị sĩ nổi tiếng khác và là cựu Bộ trưởng Giao thông và Cơ sở hạ tầng Đức – ông Alexander Dorbrindt cáo buộc Thủ tướng Scholz sẵn sàng ném ngân sách Đức vào tình trạng hỗn loạn theo đúng nghĩa đen để hỗ trợ Kiev.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/thu-tuong-scholz-duc-co-the-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-vi-ukraine-4eb1ba3/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
4033 lượt xem