EU cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố dịp Giáng sinh

 - Một quan chức cấp cao trong Liên minh Châu Âu (EU) vừa lên tiếng cho biết hậu quả từ cuộc chiến Israel-Hamas đã làm gia tăng rủi ro an ninh, khiến họ phải đối mặt với nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công khủng bố trong dịp Giáng sinh sắp tới.

Ủy viên Nội vụ EU Ylva Johansson

Ủy viên Nội vụ của khối – bà Ylva Johansson cho biết EU phải đối mặt với “nguy cơ rất lớn” xảy ra các cuộc tấn công khủng bố trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh trong một xã hội ngày càng bị phân cực bởi cuộc chiến Israel-Hamas.

Lời cảnh báo nói trên được Ủy viên Nội vụ EU Ylva Johansson đưa ra chỉ vài ngày sau khi một du khách người Đức gốc Philippines bị đâm chết ở thủ đô Paris của Pháp. Nghi phạm là một người Pháp 26 tuổi, được cho là xuất thân từ một gia đình Iran không theo tôn giáo. Nghi phạm này được cho là đã đề cập đến nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS, trước đây là ISIS) trong vụ tấn công. Hai người khác cũng bị thương sau khi bị dùng búa đánh.

 “Với cuộc chiến bùng nổ giữa Israel và Hamas, và sự phân cực mà nó gây ra trong xã hội chúng ta, cùng với kỳ nghỉ lễ sắp tới, có nguy cơ rất lớn xảy ra các cuộc tấn công khủng bố ở Liên minh châu Âu,” bà Johansson hôm qua (5/12) đã nói như vậy với các phóng viên trước thềm cuộc gặp với Bộ trưởng Nội vụ các nước thành viên EU ở Bruxelles.

“Gần đây chúng ta đã chứng kiến vụ tấn công ở Paris. Thật không may, chúng ta cũng đã chứng kiến nó xảy ra sớm hơn,” bà Johansson nói thêm.

Bà Johansson không cho biết rõ liệu những phát biểu nói trên của bà được đưa ra có dựa trên bất kỳ cảnh báo tình báo cụ thể nào hay không. Trước đó, bà này cũng đã nói rằng, EU đã dành thêm 30 triệu euro (32,3 triệu USD) cho chi tiêu an ninh.

Hậu quả từ cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 7/10 của lực lượng Hamas – cũng như chiến dịch bắn phá trả đũa sau đó của Israel đã gây bất ổn khắp châu Âu trong suốt hai tháng qua. Một số thủ đô châu Âu đã chứng kiến ​​các cuộc biểu tình rầm rộ ủng hộ người Palestine, cũng như các cuộc tuần hành ủng hộ Israel trong bối cảnh một số người cho rằng chủ nghĩa bài Do Thái đang gia tăng trên khắp châu Âu.

Các quan chức Israel cho biết cuộc tấn công của lực lượng Hamas vào Israel đã cướp đi sinh mạng của khoảng 1.200 người, chủ yếu là dân thường. Trong khi đó, theo các quan chức y tế tại khu vực bị bao vây Gaza, cho đến nay, hơn 15.800 người đã thiệt mạng do các cuộc không kích dữ dội và ồ ạt của Israel nhằm vào Gaza.

Lời cảnh báo của bà Johansson đã được nhấn mạnh thêm bởi Bộ trưởng Nội vụ Đức - bà Nancy Faeser. Bà này hôm qua cũng đã nói với các phóng viên tại Brussels, rằng vụ tấn công gần đây ở thủ đô Paris cho thấy “mối đe dọa do chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo gây ra hiện nay nghiêm trọng đến mức nào ở EU”.

“Cuộc chiến ở Gaza và hoạt động khủng bố của Hamas đang làm trầm trọng thêm tình trạng này”, Bộ trưởng Nội vụ Đức Faeser nói đồng thời cho biết thêm rằng bà đã thảo luận về vấn đề gia tăng các mối đe dọa khủng bố với những người đồng cấp ở Áo, Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Thụy Điển.

“Chúng ta phải đặc biệt theo dõi chặt chẽ các mối đe dọa Hồi giáo ngay bây giờ và có hành động chống lại các hoạt động tuyên truyền Hồi giáo với các nước láng giềng”, bà Faeser nhấn mạnh.

Đức cũng đang trong tình trạng báo động cao về khả năng xảy ra một cuộc tấn công khủng bố. Tuần trước, hai thiếu niên - 16 và 15 tuổi - đã bị bắt vì bị cáo buộc lên kế hoạch tấn công "những kẻ ngoại đạo" và nhắm mục tiêu vào một giáo đường Do Thái và một chợ Giáng sinh, các phương tiện truyền thông dẫn lời giới quan chức ở Đức cho hay.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/eu-canh-bao-nguy-co-tan-cong-khung-bo-dip-giang-sinh-64112cf/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
2152 lượt xem