Italia xác nhận rút khỏi Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc

 - Chính phủ Italia đã chính thức công bố quyết định rút khỏi Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) khổng lồ của Trung Quốc vì nó “không tạo ra những hiệu quả như mong muốn”, Bloomberg dẫn lời Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao nước này - ông Antonio Tajani đưa tin.

 

Phát biểu tại một sự kiện do hãng thông tấn Adnkronos của Italia tổ chức mới đây, ông Tajani nói rằng hiệp ước đầu tư và cơ sở hạ tầng toàn cầu do Trung Quốc dẫn đầu không còn là “ưu tiên” đối với Italia, đồng thời nói thêm rằng các quốc gia chưa tham gia sáng kiến ​​này “đã đạt kết quả tốt hơn.”

Các quan chức hàng đầu của Italia, bao gồm cả Thủ tướng Italia Giorgia Meloni, đã nhắc đến thông tin trên vài lần trong vài tháng qua.

Italia đã đăng ký tham gia vào sáng kiến của Trung Quốc năm 2019, trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên làm như vậy. Theo thỏa thuận, các rào cản thương mại giữa Trung Quốc và Italia đã được dỡ bỏ trong khi Bắc Kinh hứa sẽ đầu tư vào các cảng và cơ sở hạ tầng đường sắt của Italia.

Theo nguồn tin này, thông báo của Rome về việc rút khỏi BRI được đưa ra vào thời điểm Italia, giống như nhiều nước EU, đang đấu tranh để đạt được sự cân bằng giữa một bên là mong muốn hợp tác với Trung Quốc về thương mại và đầu tư và bên kia là việc duy trì quan hệ với Mỹ.

Sáng kiến ​​thương mại và cơ sở hạ tầng toàn cầu BRI của Trung Quốc được thiết kế để tăng cường quan hệ kinh tế và mở rộng ảnh hưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới; nó đã thu hút khoảng 1 nghìn tỷ USD đầu tư kể từ khi ra mắt vào năm 2013.

Đầu năm nay, Thủ tướng Meloni đã nói với Fox News rằng việc Italia tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường là một “nghịch lý”, vì đây là thành viên duy nhất của G7 tham gia hiệp ước do Trung Quốc lãnh đạo. Thủ tướng Meloni nói thêm rằng Italia sẽ quyết định có gia hạn tư cách thành viên hay không trước tháng 12 năm nay.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/italia-xac-nhan-rut-khoi-sang-kien-vanh-dai-va-con-duong-cua-trung-quoc-02509af/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
1507 lượt xem