Ukraine và Mỹ đổ lỗi cho nhau về “chiến dịch phản công thất bại”

 - Các sĩ quan Mỹ và Anh đã giúp lên kế hoạch cho chiến dịch phản công của Ukraina và cung cấp tất cả các phương tiện mà Kiev yêu cầu để phát động chiến dịch, nhưng Kiev quyết định chia lực lượng theo ba hướng để phản công, một bài viết trên tờ Washington Post số ra ngày hôm qua (4/12) đã tiết lộ như vậy.

 

Các phóng viên của tờ Washington Post đã phỏng vấn “hơn 30 quan chức cấp cao” từ Ukraine, Mỹ và EU, chỉ một số ít quan chức cho phép nêu tên. Dựa trên quan điểm được đưa ra từ các quan chức được phỏng vấn nói trên, tờ Washington Post rút ra kết luận rằng, “một chiến dịch phản công được sinh ra từ sự lạc quan đã không tạo ra được cú đấm như mong đợi mà chỉ gây ra mâu thuẫn và nghi ngờ lẫn nhau giữa Washington và Kiev”.

Một loạt 8 kịch bản chiến tranh đã được đặt trên bàn tại căn cứ của Mỹ ở Wiesbaden, Đức và chúng được cho là đã được phát triển một “kế hoạch chiến dịch chi tiết, khả thi” cho chiến dịch phản công. Lầu Năm Góc muốn khai hỏa chiến dịch phản công bắt đầu vào giữa tháng 4 và tập trung vào việc cắt “cầu trên đất liền” nối tới bán đảo Crimea bằng cách tiến tới Melitopol.

Tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân lúc bấy giờ đã khuyên Ukraine cũng cử các nhóm phá hoại thâm nhập vào hậu phương Nga, nói rằng “không nên có người Nga nào đi ngủ mà không lo lắng liệu mình có bị cắt họng vào lúc nửa đêm hay không,” một quan chức đã tiết lộ như vậy.

Lữ đoàn 47 do NATO vũ trang, mới đến mức 70% thành viên chưa có kinh nghiệm chiến đấu, sẽ dẫn đầu.

Tuy nhiên, không có gì diễn ra như kế hoạch.

Theo tờ Washington Post, Washington và Kiev “có những lúc bất đồng gay gắt về chiến lược, chiến thuật và thời điểm” phản công. Thay vì tấn công tập trung vào Melitopol, giới lãnh đạo Ukraine nhất quyết tấn công theo hướng Berdyansk và Bakhmut/Artyomovsk.

Kiev ban đầu yêu cầu hơn 1.000 xe bọc thép, điều mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho là “gần như không thể”. Cuối cùng, họ nhận được 1.500. Tuy nhiên, một số phương tiện bị chỉ trích là "không phù hợp để chiến đấu" với các vấn đề như mất đường ray và bảo dưỡng không đầy đủ được cho là do lỗi từ quân đội Ukraine.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/ukraine-va-my-do-loi-cho-nhau-ve-chien-dich-phan-cong-that-bai-36206ed/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
1352 lượt xem