Israel triệu hồi Đại sứ từ Tây Ban Nha về nước

 - Bộ Ngoại giao Israel hôm qua (30/11) thông báo, họ đang triệu hồi Đại sứ của mình tại Madrid - ông Rodica Radian-Gordon về nước để tham vấn sau những bình luận của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez gần đây về cuộc chiến đang diễn ra giữa Israel và Hamas. Đại sứ Tây Ban Nha ở Tel Aviv cũng bị Israel triệu tập đến để phản đối.

 

Trước đó, nói chuyện với đài truyền hình TVE của Tây Ban Nha, Thủ tướng Sanchez cho biết ông “có sự hoài nghi rất lớn” về việc Israel tuân thủ luật nhân đạo quốc tế khi tiến hành chiến tranh với nhóm người Palestine, do có những hình ảnh được cung cấp từ khu vực chiến sự và “số lượng trẻ em thiệt mạng ngày càng tăng”.

“Vì những phát biểu gây phẫn nộ của Thủ tướng Tây Ban Nha - người một lần nữa lặp lại những tuyên bố vô căn cứ, tôi đã quyết định triệu hồi Đại sứ Israel tại Tây Ban Nha về nước để tham vấn ở Jerusalem”, Ngoại trưởng Israel Eli Cohen cho biết trên X (trước đây là Twitter).

Ngoại trưởng Cohen nói thêm rằng: “Israel đang hành động và sẽ tiếp tục hành động theo luật pháp quốc tế và sẽ tiếp tục cuộc chiến cho đến khi tất cả các con tin được trao trả và Hamas bị loại bỏ khỏi Gaza”.

Thủ tướng Tây Ban Nha Sanchez cũng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) công nhận nhà nước Palestine bởi đó là một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng hiện nay. Ông nói với TVE: “Lợi ích của Châu Âu là giải quyết vấn đề này vì niềm tin đạo đức bởi vì những gì chúng ta đang chứng kiến ​​ở Gaza là không thể chấp nhận được”.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng lên án “những phát biểu của Thủ tướng Tây Ban Nha được đưa ra trong một ngày mà những kẻ khủng bố Hamas sát hại người Israel ở thủ đô Jerusalem của chúng tôi”. Ba thường dân đã thiệt mạng và ít nhất tám người khác bị thương trong vụ xả súng ở trạm xe buýt mà nhóm Palestine đã nhận trách nhiệm.

Ông Sanchez cũng đã khiến Israel tức giận vào tuần trước khi ông cáo buộc chính phủ của Thủ tướng Israel Netanyahu “giết hại” thường dân Palestine “một cách bừa bãi” và cho rằng Madrid có thể đơn phương công nhận tư cách nhà nước của Palestine. Nhà lãnh đạo Tây Ban Nha đã đưa ra những phát biểu nói trên trong một cuộc họp báo với người đồng cấp Bỉ Alexander De Croo tại cửa khẩu Rafah giữa Ai Cập và Gaza.

Israel tuyên chiến với Hamas sau vụ tấn công của nhóm Palestine ngày 7 tháng 10, cướp đi sinh mạng của hơn 1.200 người Israel tại các khu định cư giáp biên giới Gaza. Theo các cơ quan y tế tại khu vực do Hamas kiểm soát, kể từ đó, các cuộc không kích và pháo binh của Israel đã khiến hơn 15.000 người Palestine thiệt mạng.

Mỹ cũng đã cảnh báo Thủ tướng Netanyahu về cuộc xung đột, Kênh 12 của Israel đưa tin. Ngoại trưởng Antony Blinken đã nói với nội các chiến tranh của Israel rằng họ không có đủ “tài chính” để duy trì cuộc chiến trong nhiều tháng và khẳng định họ cần ngừng nhắm mục tiêu vào Liên Hợp Quốc và dân thường khi họ phát động chiến dịch chống lại miền nam Gaza.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự giữa Israel và Hams, Bộ Ngoại giao Qatar tuyên bố Israel và Hamas đã đồng ý gia hạn lệnh ngừng bắn hiện tại ở Gaza thêm một ngày nữa, sau khi trao đổi thêm hàng chục con tin vào hôm 29/11. Việc gia hạn được cho là đã hoàn tất chỉ vài phút trước khi thỏa thuận ngừng bắn trước đó kết thúc vào lúc 7 giờ sáng theo giờ địa phương ngày hôm qua (30/11).

Theo các nhà ngoại giao ở Doha – nước đóng vai trò hòa giải, các điều kiện để kéo dài lệnh ngừng bắn vẫn giống như sáu ngày trước đó. Chúng bao gồm việc trao đổi 10 con tin Israel và 30 tù nhân Palestine, cũng như việc đưa hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202312/israel-trieu-hoi-dai-su-tu-tay-ban-nha-ve-nuoc-49826f8/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
999 lượt xem