Các nước Ả-rập, EU nhất trí cần giải pháp hai nhà nước cho cuộc khủng hoảng Israel

 - Các quốc gia Ả-rập và Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý tại một cuộc họp ở Tây Ban Nha ngày hôm qua (27/11) rằng giải pháp hai nhà nước là giải pháp cho cuộc xung đột Palestine-Israel, trong đó người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU – ông Josep Borrell nói rằng Chính quyền Palestine nên quản lý khu vực Gaza.

Ông Josep Borrell

Ông Borrell cho hay, tất cả các thành viên EU tham dự cuộc họp của các quốc gia Địa Trung Hải ở Barcelona và hầu hết những đại biểu tham dự khác đều nhất trí về sự cần thiết của giải pháp hai nhà nước.

Theo ông Borrell, chính quyền Palestine phải tổ chức bầu cử càng sớm càng tốt để đạt được tính hợp pháp hơn nữa và cải thiện chức năng của mình. Đây là "giải pháp khả thi" duy nhất cho việc quản lý Gaza trong tương lai. Hiện tại, Gaza đang nằm dưới sự quản lý của lực lượng Hamas.

Phát biểu trong cuộc họp báo, ông Borrell nhấn mạnh: “Tôi tin rằng đây là giải pháp khả thi duy nhất, nhưng nó sẽ khả thi nếu được cộng đồng quốc tế ủng hộ. Nếu không, chúng ta sẽ thấy một khoảng trống quyền lực mà ở đó sẽ trở thành mảnh đất màu mỡ cho tất cả các loại tổ chức bạo lực”.

Qatar cho biết, lệnh ngừng bắn ban đầu kéo dài 4 ngày đã được gia hạn thêm 2 ngày và đây là lần ngừng giao tranh đầu tiên trong 7 tuần kể từ khi Hamas tấn công Israel, cướp đi sinh mạng của 1.200 người và bắt khoảng 240 con tin,

Để đáp trả cuộc tấn công đó, Israel đã bắn phá vùng đất Gaza và tiến hành một chiến dịch tấn công trên bộ ở phía bắc. Cơ quan y tế Gaza cho biết khoảng 14.800 người Palestine đã thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202311/cac-nuoc-a-rap-eu-nhat-tri-can-giai-phap-hai-nha-nuoc-cho-cuoc-khung-hoang-israel-97b3239/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
2703 lượt xem