NATO sẽ đưa thêm quân vào Kosovo

 - NATO sẽ triển khai thêm 700 binh sĩ tới Kosovo - nơi 30 nhân viên an ninh của liên minh này đã bị thương trong các cuộc đụng độ với người biểu tình Serbia địa phương. Một tiểu đoàn khác sẽ được đặt trong tình trạng báo động cao đề phòng trường hợp tình trạng đụng độ leo thang hơn nữa.

 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã công bố động thái trên trong một cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua (30/5), giải thích rằng hoạt động triển khai mới là một phản ứng trước "các cuộc tấn công" gần đây vào lực lượng của NATO – một điều mà ông này tuyên bố là "không thể chấp nhận được."

Ông Stoltenberg kêu gọi các quan chức ở Pristina và Belgrade thực hiện "các bước đi cụ thể" để giảm leo thang tình hình, đồng thời cho biết hai bên nên tham gia vào một cuộc đối thoại do EU làm trung gian.

Các cuộc đụng độ bạo lực giữa người Serbia địa phương và Lực lượng gìn giữ hòa bình NATO tại Kosovo (KFOR) nổ ra sau khi lực lượng gìn giữ hòa bình cố gắng giải tán những người biểu tình phản đối lễ nhậm chức của một thị trưởng người Albania ở khu vực có đa số người Serbia sinh sống. Tình trạng này đã dẫn đến hàng chục người bị thương ở cả hai bên.

Tình trạng bất ổn xảy ra sau khi người Serb địa phương, những người từ lâu đã tìm kiếm quyền tự trị ở Kosovo, tẩy chay các cuộc bầu cử do Pristina hậu thuẫn ở một số khu vực thuộc tỉnh ly khai của Serbia. Mặc dù tỷ lệ cử tri đi bầu chưa đến 4%, nhưng chính quyền địa phương đã chấp nhận số phiếu bầu là hợp pháp và phê chuẩn kết quả bầu chọn bốn thị trưởng người Albania.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202305/nato-se-dua-them-quan-vao-kosovo-4ef6a9f/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
2880 lượt xem