Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu các quan chức an ninh chuẩn bị cho các kịch bản “xấu nhất”

 - Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của mình hãy tính đến các kịch bản “xấu nhất” và chuẩn bị cho “những cơn bão nguy hiểm” khi Đảng Cộng sản Trung Quốc tăng cường các nỗ lực chống lại mọi mối đe dọa bên trong và bên ngoài.

 

“Mức độ phức tạp và khó khăn của các vấn đề an ninh quốc gia mà chúng ta hiện đang phải đối mặt đã tăng lên đáng kể,” ông Tập Cận Bình đã phát biểu như vậy tại một cuộc họp của Ủy ban An ninh Quốc gia của Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi đầu tuần này, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã đưa tin.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói thêm rằng: “Chúng ta phải tuân thủ tư duy giới hạn đáy và suy nghĩ về tình huống xấu nhất, đồng thời sẵn sàng vượt qua các thử thách lớn về gió lớn và sóng dữ, thậm chí cả những cơn bão biển nguy hiểm”.

Những chỉ thị nghiêm khắc mới nhất từ ​​ông Tập Cận Bình - Nhà lãnh đạo quyền lực nhất của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ, được đưa ra khi Bắc Kinh phải đối mặt với một loạt thách thức, từ nền kinh tế đang gặp khó khăn đến điều mà họ coi là môi trường quốc tế ngày càng thù địch.

Đối mặt với cái mà ông gọi là tình hình “phức tạp và nghiêm trọng”, ông Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc phải đẩy nhanh việc hiện đại hóa hệ thống và khả năng an ninh quốc gia của mình, tập trung vào việc làm cho chúng hiệu quả hơn trong “chiến đấu thực tế và sử dụng thực tế”.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng kêu gọi Bắc Kinh thúc đẩy việc xây dựng hệ thống giám sát và cảnh báo sớm rủi ro an ninh quốc gia, tăng cường giáo dục an ninh quốc phòng và củng cố việc quản lý dữ liệu cũng như an ninh trí tuệ nhân tạo.

Các chuyên gia cho biết kể từ khi lên nắm quyền cách đây một thập kỷ, ông Tập Cận Bình đã coi an ninh quốc gia là một mô hình quan trọng xuyên suốt mọi khía cạnh quản trị của Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc đã mở rộng khái niệm an ninh quốc gia để bao trùm mọi thứ từ chính trị, kinh tế, quốc phòng, văn hóa và sinh thái đến không gian mạng. Nó mở rộng từ biển sâu và các vùng địa cực đến không gian, cũng như dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.

Theo khái niệm “an ninh quốc gia toàn diện” của Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc đã đưa ra một loạt luật để tự bảo vệ mình trước các mối đe dọa, bao gồm luật chống khủng bố, chống gián điệp, an ninh mạng, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, tình báo quốc gia và an ninh dữ liệu.

Gần đây nhất, Bắc Kinh đã mở rộng phạm vi của luật chống gián điệp vốn đã sâu rộng của mình từ việc che giấu bí mật và thông tin tình báo nhà nước sang bất kỳ “tài liệu, dữ liệu, tài liệu hoặc vật phẩm nào liên quan đến an ninh và lợi ích quốc gia”.

Ông Bill Bishop - một nhà quan sát lâu năm về Trung Quốc, đã viết trong bản tin Sinocism rằng: “Mọi thứ ở CHND Trung Hoa của ông Tập Cận Bình đều là an ninh quốc gia và có sự tập trung mạnh mẽ vào việc điều phối an ninh và phát triển tốt hơn, với việc lĩnh vực an ninh có vẻ được ưu tiên hơn lĩnh vực kinh tế”.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã đưa ra những phát biểu trên trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ gia tăng. Chỉ trong tuần này, Bắc Kinh đã từ chối yêu cầu của Washington về việc tổ chức một cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng của hai nước khi cả hai người tham dự một hội nghị an ninh ở Singapore vào tháng 6, với lý do các quan chức Mỹ cần phải tôn trọng chủ quyền và các mối quan ngại về an ninh của Trung Quốc.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202306/chu-tich-trung-quoc-yeu-cau-cac-quan-chuc-an-ninh-chuan-bi-cho-cac-kich-ban-xau-nhat-fc41c05/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
1986 lượt xem