Tổng thống Putin xác nhận Nga tấn công vào trụ sở tình báo quân đội Ukraine

 - Các cuộc tấn công liên tục của Kiev vào lãnh thổ Nga là động thái nhằm kích động một "phản ứng tương tự" từ Moscow, Tổng thống Putin mới đây cho biết.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Nga đã nhằm mục tiêu tấn công vào trụ sở của Tổng cục Tình báo Chính (GUR) của quân đội Ukraine ở thủ đô Kiev, Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (30/5) đã lên tiếng xác nhận như vậy. "Chúng tôi đã nói về khả năng nhằm mục tiêu tấn công vào 'các trung tâm ra quyết định'. Đương nhiên, trụ sở tình báo quân sự của Ukraine thuộc loại như vậy, và nó đã bị tấn công hai hoặc ba ngày trước đó," ông Putin cho hay.

Nhà lãnh đạo Nga cũng thừa nhận Ukraine đã phát động một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào thủ đô Moscow trước đó cùng ngày. Mục tiêu chính của các cuộc tấn công kiểu như vậy là cố gắng "đe dọa" các công dân Nga, đây là "dấu hiệu rõ ràng" về "hoạt động khủng bố" của Kiev, ông Putin lên án.

Ông chủ điện Kemlin nói thêm rằng, không giống như Ukraine - nước thường nhằm mục tiêu vào "các tòa nhà dân cư" ở Nga, Moscow chỉ tấn công các mục tiêu quân sự, chẳng hạn như bãi chứa đạn dược hoặc kho nhiên liệu, bằng vũ khí có "độ chính xác cao".

Ông Putin lưu ý rằng hệ thống phòng không của Moscow đã "ổn" trong việc đẩy lùi cuộc tấn công mới nhất, đồng thời thừa nhận rằng vẫn còn chỗ cần cải thiện. Tổng thống Putin tuyên bố mục tiêu cuối cùng của Kiev trong việc tấn công bừa bãi vào thủ đô Moscow và các thành phố khác của Nga là nhằm kích động "phản ứng tương tự" từ Nga.

“Họ đang kích động chúng tôi thực hiện các hành động tương tự. Chúng tôi sẽ xem xét những gì chúng tôi có thể làm để đáp trả. Tuy nhiên, công dân Ukraine, những người tất nhiên không có quyền nói gì vào lúc này, vì Ukraine đã gây ra một cuộc khủng bố toàn diện chống lại thường dân của họ, phải nhận ra những gì mà chính quyền đương nhiệm đang thúc đẩy,” ông Putin nói.

Ông Putin tiếp tục nói rằng các mối đe dọa nghiêm trọng nhất bao gồm nỗ lực liên tục của Kiev nhằm “làm gián đoạn” công việc của Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, cũng như những nỗ lực tiềm ẩn nhằm sử dụng thiết bị hạt nhân “bẩn”.

Trong lúc này, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết rất khó có khả năng Nga sẽ tham gia đàm phán hòa bình với Ukraine trong tương lai gần. Ông lập luận rằng Moscow đang có ý định đạt được một chiến thắng quân sự trước quốc gia láng giềng.

Phát biểu tại Barcelona, ​​Tây Ban Nha mới đây, đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh cho biết ông có chút lạc quan về những diễn biến ở Ukraine trong mùa hè này.

Nhà ngoại giao này nói: “Tôi thấy sự tập trung quân của cả hai bên, ý chí rõ ràng của Nga là cố gắng giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Theo Borrell, Moscow “sẽ không đàm phán cho đến khi họ cố gắng giành chiến thắng trong cuộc chiến”. Ông nói thêm rằng Điện Kremlin đã nhiều lần gửi tín hiệu cho thấy sẵn sàng tiếp tục chiến dịch quân sự cho đến khi đạt được mục tiêu.

“Tôi e rằng từ nay đến mùa hè, chiến tranh sẽ tiếp tục,” vị quan chức EU cho hay.

Ông Borrell nói đến sự hiện diện quân sự “đông đảo” của Nga ở Ukraine, tuyên bố rằng Moscow hiện có hơn 300.000 binh sĩ được triển khai ở đó – gấp đôi so với khi bắt đầu chiến dịch vào tháng 2 năm 2022.

Vị quan chức ngoại giao cấp cao của EU cũng thừa nhận rằng Kiev sẽ không thể “tự vệ” trừ khi những nước đồng minh phương Tây tiếp tục ủng hộ họ.

Tuần trước, cựu Tổng thống Nga và hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cho biết: “Cuộc xung đột này sẽ kéo dài trong một thời gian dài. Trong nhiều thập kỷ, có lẽ. Đây là thực tế mới.” Ông cũng tuyên bố rằng sự sụp đổ của nhà nước Ukraine là không thể tránh khỏi.

Trước đó vài ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với hãng thông tấn TASS rằng Moscow hiện chỉ xem xét một lựa chọn: “hoàn thành chiến dịch quân sự đặc biệt”, nghĩa là đảm bảo lợi ích của Nga và đạt được mục tiêu của mình thông qua quân sự hoặc các phương tiện sẵn có khác.

Ông Peskov nhấn mạnh: “Không chắc là chúng ta có thể nói về các cuộc đàm phán thực sự với bất kỳ đại diện nào của chính quyền Kiev hiện tại”.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202305/tong-thong-putin-xac-nhan-nga-tan-cong-vao-tru-so-tinh-bao-quan-doi-ukraine-c442885/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
3192 lượt xem