Thủ đô Moscow bị tấn công, Nga nhận được yêu cầu khẩn thiết của EU

 - Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi Nga không leo thang xung đột với Ukraine bất chấp việc thủ đô Moscow vừa phải hứng chịu một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ngày hôm qua (30/5). Người phát ngôn đối ngoại của khối - ông Peter Stano tuyên bố ông không biết tất cả các chi tiết của vụ tấn công mới nhất của Ukraine nhằm vào thủ đô của Nga.

Người phát ngôn đối ngoại của EU - ông Peter Stano

“Chúng tôi đã biết về các thông tin nói rằng có một số máy bay không người lái bay qua khu vực Moscow. Chúng tôi không bình luận gì về điều này, chúng tôi không biết gì về nguồn gốc hoặc chi tiết của cuộc tấn công,” ông Stano cho biết trong một cuộc họp báo ở Brussels.

“Điều duy nhất tôi có thể nhớ và lặp lại là lời kêu gọi khẩn thiết của EU đối với Nga về việc không sử dụng những sự cố như vậy như một cái cớ để leo thang hơn nữa hành vi xâm lược bất hợp pháp của họ đối với Ukraine”, quan chức EU nói thêm.

Những phát biểu trên được phát ngôn viên đối ngoại của EU đưa ra sau khi Thị trưởng thành phố Moscow - ông Serge Sobyanin hôm qua (30/5) thông báo rằng thủ đô của Nga đã bị tấn công bằng nhiều máy bay không người lái. Vụ việc đã được Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, đồng thời cáo buộc Kiev tiến hành một vụ tấn công khủng bố.

“Chế độ Kiev đã phát động một cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu ở thành phố Moscow”, một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Theo các quan chức Nga, tám máy bay không người lái đã tham gia vào cuộc đột kích, tất cả đều bị vô hiệu hóa. Ba chiếc bị chế áp bởi các biện pháp tác chiến điện tử và đi chệch hướng dự kiến, trong khi năm chiếc còn lại bị hệ thống phòng không bắn hạ. Một số tòa nhà dân cư bị hư hại nhẹ và hai thường dân bị thương nhẹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố rằng cuộc tấn công do Kiev thực hiện và theo vị quan chức quốc phòng cấp cao của Nga, vụ tấn công lần này nhằm vào các mục tiêu dân sự. Trong khi đó, Điện Kremlin tuyên bố rằng cuộc đột kích là một nỗ lực của Ukraine nhằm trả thù  cho một cuộc tấn công gần đây của Nga vào một trung tâm ra quyết định ở Kiev.

 “Rõ ràng là chúng ta đang nói về phản ứng của chế độ Kiev đối với các cuộc tấn công rất hiệu quả của chúng tôi vào trung tâm - một trong những trung tâm ra quyết định của chính quyền. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết cuộc tấn công mà ông này nhắc đến diễn ra vào hôm Chủ nhật (28/5).

Ông Peskov lập luận rằng cuộc tấn công ngày hôm qua “một lần nữa khẳng định” sự cần thiết phải tiếp tục hoạt động quân sự ở Ukraine cho đến khi đạt được mục tiêu.

Sau cuộc đột kích của Ukrain vào thủ đô Moscow, Tổng thống Putin tuyên bố rằng, "cuộc tấn công của Kiev vào các mục tiêu dân sự ở Moscow đã cho thấy rõ phương pháp mà Kiev đang sử dụng", miêu tả vụ tấn công ngày hôm qua là "hoạt động khủng bố".

Các quan chức Nga cho rằng mục tiêu của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là gieo rắc sự hoảng loạn ở Moscow. “Ukraine và những đồng minh phương Tây của họ chắc chắn muốn thấy những dòng xe rời khỏi thủ đô Moscow, các cửa hàng đóng cửa và các cuộc biểu tình”, Phó chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia về Quốc phòng Aleksey Zhuravlev cho biết, đồng thời lưu ý rằng Kiev cuối cùng đã không đạt được mục tiêu của mình là lan truyền sự hoảng loạn và rằng cuộc tấn công đã không ảnh hưởng đến cuộc sống ở thủ đô dưới bất kỳ hình thức nào.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202305/thu-do-moscow-bi-tan-cong-nga-nhan-duoc-yeu-cau-khan-thiet-cua-eu-56534ad/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
4452 lượt xem