Tổng thống Putin chúc mừng 'người bạn tốt' Erdogan tái đắc cử nhiệm kỳ 3

 - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhanh chóng lên tiếng chúc mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba trong vòng hai cuộc bầu cử vừa diễn ra ngày hôm qua (28/5). Tổng thống Putin cảm ơn người đồng cấp Erdogan vì "đóng góp cá nhân" của ông trong việc tăng cường mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

“Chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử là kết quả đương nhiên có được từ sự làm việc quên mình của ông với tư cách là người đứng đầu nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, và là bằng chứng rõ ràng về sự ủng hộ của người dân Thổ Nhĩ Kỳ đối với những nỗ lực của ông nhằm củng cố chủ quyền quốc gia và theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập,” ông Putin viết trong một thông điệp chúc mừng gửi tới Tổng thống Erdogan.

 “Chúng tôi đánh giá cao đóng góp cá nhân của ông trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác cùng có lợi giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ”, Tổng thống Putin cho hay đồng thời lưu ý rằng việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ankara và thành lập một trung tâm khí đốt mới là hai dự án chung quan trọng giữa hai nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

“Từ tận đáy lòng, tôi chúc ông đạt được những thành công mới…cũng như sức khỏe dồi dào và hạnh phúc”, Tổng thống Putin kết luận.

Ông Erdogan hôm qua (28/5) đã tuyên bố chiến thắng sau khi đánh bại đối thủ Kemal Kilicdaroglu trong cuộc bầu cử vòng hai cho chức tổng thống. Với hơn 99% số phiếu đã được kiểm, ông Erdogan dẫn trước Kilicdaroglu với 55,12% phiếu bầu so với 47,88%, theo thống kê mới nhất từ ​​hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính sách đối ngoại của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - được ông Putin miêu tả là "độc lập" và bản thân Tổng thống Erdogan cũng miêu tả mình là một chính khác "cân bằng". Dưới thời Tổng thống Erdogan, người ta đã chứng kiến Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường quan hệ với Nga và Trung Quốc trong khi thúc đẩy các đồng minh NATO nhượng bộ. Tổng thống Erdogan đã yêu cầu Thụy Điển và Phần Lan dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với đất nước ông và trục xuất những kẻ tình nghi khủng bố trước khi ông này ký thông qua việc kết nạp hai nước nói trên vào liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO duy nhất chưa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở nước láng giềng Ukraine và bản thân Tổng thống Erdogan cũng duy trì lập trường trung lập về cuộc xung đột Nga-Ukraine. Dưới sự lãnh đạo của ông, Ankara đã tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kiev vào năm ngoái, đồng thời làm trung gian cho Sáng kiến ​​Ngũ cốc Biển Đen.

Mối quan hệ giữa Moscow và Ankara không phải là không có những khó khăn của nó. Bất chấp tuyên bố của Tổng thống Erdogan về việc Thổ Nhĩ Kỳ muốn có một thỏa thuận hòa bình ở Ukraine “càng sớm càng tốt”, Ankara đã bán máy bay không người lái tấn công và trinh sát Bayraktar TB2 cũng như xe bọc thép kháng mìn Kipri ​​cho Kiev, khiến Moscow trong tuần này đã lên tiếng chỉ trích về động thái của Ankara.

Nhà ngoại giao Nga Yury Pilipson hồi cuối tuần vừa rồi đã nói với hãng tin RIA Novosti rằng: “Việc cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho chế độ Kiev… trái ngược với vai trò của một nhà hòa giải”.

Tuy nhiên, chiến thắng của Tổng thống Erdogan đồng nghĩa với việc tiếp tục duy trì mối quan hệ ổn định giữa Moscow và Ankara. Tổng thống Erdogan và người đồng cấp Putin đã biết nhau trong nhiều thập kỷ và đã gặp nhau nhiều lần kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu. Mặt khác, ông Kilicdaroglu cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tháng này một cách vô căn cứ và hứa hẹn sẽ liên kết chặt chẽ hơn với EU và NATO.

“Bạn cần một cách tiếp cận cân bằng đối với một quốc gia như Nga,” Tổng thống Erdogan đã nói như vậy với CNN hồi đầu tháng này, đồng thời nói thêm rằng “chúng tôi là một quốc gia mạnh và chúng tôi có mối quan hệ tích cực với Nga”.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202305/tong-thong-putin-chuc-mung-nguoi-ban-tot-erdogan-tai-dac-cu-nhiem-ky-3-64f16ed/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
5107 lượt xem