Quân NATO đụng độ với người biểu tình Serbia, 50 người bị thương

 - Các lực lượng NATO đã tấn công một nhóm người biểu tình ở thị trấn Zvecan có đa số người Serbia ở Kosovo, RT Balkan hôm qua (29/5) đưa tin. Lựu đạn choáng và hơi cay đã được triển khai và khoảng 50 người bị thương.

 

Những người Serbia đã tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài các tòa nhà thành phố ở Zvecan, Zubin Potok và Leposavic vào sáng ngày hôm qua, ngăn cản các quan chức sắc tộc Albania nhậm chức sau cuộc bầu cử bị người Serb tẩy chay là bất hợp pháp. Các sĩ quan cảnh sát Kosovo đã đến hiện trường ở Zvecan, được hỗ trợ bởi các thành viên của Lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế của NATO tại Kosovo (KFOR). Nhà báo của RT Balkan có mặt tại hiện trường đưa tin, quân đội NATO được trang bị vũ khí hạng nặng đã bao vây những người biểu tình - những người không chịu giải tán.

KFOR sau đó ném lựu đạn gây choáng và hơi cay vào đám đông, kích động bạo loạn. Những người biểu tình Serbia đã ném đá vào quân đội NATO và họ bị lực lượng NATO đáp trả bằng những cú đánh bằng dùi cui và đạn cao su. 50 người đã bị thương và được đưa đến bệnh viện ở Mitrovica gần đó, và hai người được đưa vào phòng cấp cứu.

Hãng thông tấn ANSA của Ý cho biết 25 binh sĩ KFOR đã bị thương trong cuộc hỗn chiến. 11 trong số những người bị thương được báo cáo là người Ý.

Những người biểu tình đã giải tán ngay sau các cuộc đụng độ, thề sẽ quay trở lại và tiếp tục biểu tình vào ngày hôm nay (30/5).

Đợt bùng phát căng thẳng mới nhất bắt đầu khi thị trưởng địa phương ở 4 thị trấn có đa số người Serbia ở phía bắc Kosovo từ chức vào năm ngoái sau khi chính quyền ở Pristina công bố kế hoạch buộc cư dân chuyển đổi giấy tờ tùy thân Serbia của họ để lấy giấy tờ do Kosovo cấp. Người Serbia đã tẩy chay các cuộc bầu cử vào tháng 4, trong đó bốn thị trưởng người gốc Albania đã giành chiến thắng với tỷ lệ cử tri đi bầu chưa đến 4%.

Tuy nhiên, chính phủ ở Pristina coi các cuộc bỏ phiếu là hợp pháp và các thị trưởng đã được bổ nhiệm hồi cuối tuần vừa rồi trong bối cảnh người Serbia phản đối gay gắt. Họ coi sự thất bại này là một cuộc thâu tóm quyền lực trần trụi nhằm đẩy họ khỏi tỉnh ly khai.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202305/quan-nato-dung-do-voi-nguoi-bieu-tinh-serbia-50-nguoi-bi-thuong-40d4a17/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
1861 lượt xem