Kiev tuyên bố kế hoạch hòa bình của Ukraine là cách duy nhất để chấm dứt chiến tranh với Nga

 - Một cố vấn hàng đầu của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết, kế hoạch hòa bình của Kiev là cách duy nhất để chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine và thời gian cho các nỗ lực hòa giải đã qua.

Trưởng cố vấn ngoại giao của Nhà lãnh đạo Ukraine - ông Ihor Zhovkva
Trưởng cố vấn ngoại giao của Nhà lãnh đạo Ukraine - ông Ihor Zhovkva

Trưởng cố vấn ngoại giao của Nhà lãnh đạo Ukraine - ông Ihor Zhovkva mới đây đã nói với hãng tin Reuters rằng Ukraine không quan tâm đến lệnh ngừng bắn bởi theo họ, lệnh ngừng bắn sẽ đem đến các lợi ích lãnh thổ cho Nga. Kiev muốn thực hiện kế hoạch hòa bình của mình, trong đó có việc Nga phải rút quân hoàn toàn ra khỏi Ukraine.

Cố vấn Zhovkva đã thẳng thừng bác bỏ một loạt các sáng kiến ​​hòa bình từ Trung Quốc, Brazil, Vatican và Nam Phi trong những tháng gần đây.

"Không thể có một kế hoạch hòa bình của Brazil, một kế hoạch hòa bình của Trung Quốc, một kế hoạch hòa bình của Nam Phi khi bạn đang nói về cuộc chiến ở Ukraine," ông Zhovkva tuyên bố trong một cuộc trả lời phỏng vấn hồi cuối tuần trước.

Tổng thống Zelenskiy đã thực hiện một nỗ lực lớn trong tháng này nhằm lôi kéo sự ủng hộ của Nam Bán cầu để đáp lại các động thái hòa bình từ một số thành viên của khu vực này. Nhà lãnh đạo Ukraine đã tham dự hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ả Rập tại Ả Rập Xê-út vào ngày 19/5, hội đàm với Thái tử nước chủ nhà Mohammed bin Salman, Iraq và các phái đoàn khác.

Sau đó, ông Zelenskiy bay tới Nhật Bản để gặp các nhà lãnh đạo của Ấn Độ và Indonesia - những quốc gia có tiếng nói quan trọng ở Nam bán cầu - bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 của các cường quốc kinh tế lớn ở Hiroshima.

Trong khi Kiev nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phương Tây trong cuộc đấu tranh chống lại Điện Kremlin, thì họ đã không giành được sự ủng hộ tương tự từ Nam bán cầu - một thuật ngữ chỉ châu Mỹ Latinh, châu Phi và phần lớn châu Á - nơi Nga đã đầu tư năng lượng ngoại giao trong nhiều năm.

Moscow đã củng cố mối quan hệ với các cường quốc Nam bán cầu trong cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm cả việc bán nhiều năng lượng hơn cho Ấn Độ và Trung Quốc.

Để đối phó với lệnh cấm vận của phương Tây đối với việc nhập khẩu dầu mỏ của Nga bằng đường biển, Nga đã nỗ lực chuyển nguồn cung từ các thị trường châu Âu truyền thống sang châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh và Trung Đông.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có mặt ở Nairobi ngày hôm qua (29/5) với hy vọng đạt được một hiệp định thương mại với Kenya. Ông này đã nhiều lần tới châu Phi trong suốt thời gian qua khi cuộc chiến ở Ukraine bùng lên và St Petersburg sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi vào mùa hè này.

Trong một dấu hiệu cho thấy Ukraine đang cố gắng thách thức ảnh hưởng ngoại giao của Nga, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã bắt đầu chuyến công du châu Phi lần thứ hai trong thời chiến vào tuần trước.

Ông Zhovkva của Ukraine cho biết việc giành lại được sự ủng hộ ở Nam bán cầu là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Kiev. Cố vấn của Tổng thống Zelensky cho biết, trong khi Ukraine tập trung vào mối quan hệ với các đối tác phương Tây khi cuộc chiến nổ ra thì việc đảm bảo hòa bình là vấn đề quan tâm của tất cả các nước.

Ông Zhovkva đã đánh giá thấp tầm quan trọng của những lời kêu gọi đối thoại với Nga do Giáo hoàng Francis đưa ra. Giáo hoàng Francis đã miêu tả các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine là một "vấn đề chính trị".

"Trong giai đoạn chiến tranh diễn ra, chúng tôi không cần bất kỳ nước trung gian hòa giải nào. Đã quá muộn để hòa giải", cố vấn của Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202305/kiev-tuyen-bo-ke-hoach-hoa-binh-cua-ukraine-la-cach-duy-nhat-de-cham-dut-chien-tranh-voi-nga-a4c5cb7/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
5449 lượt xem