Thủ tướng Israel cảnh cáo Tổng thống Mỹ không can thiệp công việc nội bộ

 - Thủ tướng Benjamin Netanyahu khẳng định Israel sẽ không tha thứ cho bất kỳ hành động nào nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của mình, kể cả đó là hành động từ “những người bạn tốt nhất”.

 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có phản hồi sau khi Tổng thống Joe Biden bày tỏ lo ngại về đề xuất cải cách tư pháp ở Israel, khẳng định đất nước của ông sẽ tự đưa ra quyết định và không khuất phục trước “áp lực từ nước ngoài”.

Trong một loạt phát biểu được chia sẻ trên Twitter vào tối ngày hôm qua (28/3), ông Netanyahu nhấn mạnh rằng ông đã biết người đồng cấp Mỹ của mình “hơn 40 năm” và khen ngợi Tổng thống Biden vì “cam kết lâu dài của ông ấy với Israel”. Tuy nhiên, ông kêu gọi Washington không can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước ông, sau khi Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông "rất lo ngại" về những thay đổi pháp lý sắp tới.

“Chính quyền của tôi cam kết củng cố nền dân chủ bằng cách khôi phục sự cân bằng hợp lý giữa ba nhánh của chính phủ, điều mà chúng tôi đang cố gắng đạt được thông qua sự đồng thuận rộng rãi,” ông Netanyahu nói, đồng thời cho biết thêm “Israel là một quốc gia có chủ quyền đưa ra các quyết định của mình theo ý chí của tất cả mọi người. người dân của mình và không dựa trên áp lực từ nước ngoài, kể cả từ những người bạn thân nhất.”

Những cải cách tư pháp gây tranh cãi sẽ cho phép Quốc hội Israel bác bỏ các quyết định của Tòa án Tối cao thông qua một cuộc bỏ phiếu đa số đơn giản, một động thái mà các nhà phê bình cho rằng sẽ làm suy yếu sự kiểm tra truyền thống của ngành tư pháp đối với quyền lực của chính phủ. Cải cách đã gây ra các cuộc biểu tình lớn trên khắp Israel và bị một số quốc gia nước ngoài chỉ trích, bao gồm cả các đồng minh thân cận của Israel như Mỹ.

Tuy nhiên, vào thứ Hai đầu tuần, ông Netanyahu đã thông báo rằng chính phủ sẽ tạm dừng đề xuất cải cách nói trên cho đến phiên họp Quốc hội tiếp theo, hy vọng thời gian tạm dừng này sẽ giúp các nhà lập pháp “hiểu rõ về luật.”

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202303/thu-tuong-israel-canh-cao-tong-thong-my-khong-can-thiep-cong-viec-noi-bo-2bc70de/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
918 lượt xem