Tổng thống Zelensky mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Ukraine

 - Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky được cho là đã than phiền rằng ông đã không có bất kỳ cuộc đối thoại trực tiếp nào với Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch tấn công quân sự ở Ukraine hồi đầu năm ngoái. Vì thế, Nhà lãnh đạo Ukraine muốn thay đổi tình hình này.

Tổng thống Ukraine
Tổng thống Ukraine

“Chúng tôi đã sẵn sàng gặp ông ấy ở đây", Tổng thống Zelensky cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tờ AP ngày hôm qua (29/3). “Tôi muốn nói chuyện với ông ấy. Tôi đã liên lạc với ông ấy trước khi cuộc chiến tranh toàn diện nổ ra, nhưng trong suốt cả năm, hơn một năm qua, tôi không có được cuộc trò chuyện nào với ông ấy".

Tháng trước, Bắc Kinh đã đề xuất một lộ trình 12 điểm nhằm chấm dứt xung đột Nga-Ukraine, kêu gọi ngừng bắn và hướng tới một “cấu trúc an ninh châu Âu bền vững” thay vì áp đặt các biện pháp trừng phạt và gây “áp lực tối đa” để tìm kiếm một giải pháp.

Trung Quốc đã cố gắng đóng một “vai trò mang tính xây dựng” trong cuộc khủng hoảng, chống lại áp lực của Mỹ và phương Tây đòi nước này lên án Nga và tham gia các lệnh trừng phạt chống Nga của phương Tây. Các quan chức Mỹ đã bác bỏ đề xuất của Trung Quốc vì coi đó là một đề nghị chỉ giúp ích cho Moscow.

Tổng thống Zelensky tháng trước nói rằng ông sẵn sàng đón nhận kế hoạch hòa bình của Trung Quốc nhưng sẽ chỉ chấp nhận một thỏa thuận dẫn đến việc Nga rút toàn bộ lực lượng của mình ra khỏi lãnh thổ Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning hôm qua đã nói với các phóng viên rằng bà không có thông tin về việc chính quyền của Tổng thống Zelensky có thực sự mời Chủ tịch Tập Cận Bình đến Kiev hay không. Bà Mao Ning cũng không thể cho biết liệu Chủ tịch Trung Quốc có chấp nhận một lời mời  như thế hay không.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Moscow trong một chuyến thăm cấp nhà nước vào đầu tháng này. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuần trước đã miêu tả hội nghị thượng đỉnh Nga-Trung Quốc nói trên là “rất đáng lo ngại”. Các quan chức ở Washington đã gợi ý rằng Trung Quốc đang xem xét việc gửi vũ khí cho Nga, cảnh báo rằng một động thái như vậy sẽ có “hậu quả”.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202303/tong-thong-zelensky-moi-chu-tich-trung-quoc-tap-can-binh-den-tham-ukraine-2021ce6/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
1918 lượt xem