Vừa bị Đài Loan thách thức, Trung Quốc tiếp tục nhận cảnh báo từ Mỹ

 - Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen hôm qua (29/3) đã bắt đầu chuyến công du mười ngày tới Mỹ và  châu Mỹ Latinh, sau khi lên tiếng tuyên bố rằng hòn đảo tự trị này sẽ tiếp tục hợp tác với các nước trên thế giới và sẽ không bị khuất phục trước những lời đe dọa trả đũa từ Trung Quốc. Những phát biểu của bà Tsai cho thấy một lập trường cứng rắn và đầy thách thức của Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan trước Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai
Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai

“Áp lực từ bên ngoài sẽ không cản trở quyết tâm vươn ra thế giới của chúng tôi,” Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen hôm qua đã tuyên bố như vậy trước các phóng viên ngay trước khi bà lên chuyến bay tới New York. “Chúng tôi bình tĩnh và tự tin, sẽ không nhượng bộ và cũng không khiêu khích.”

Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen đã đưa ra tuyên bố đầy thách thức nói trên sau khi phát ngôn viên của Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Bắc Kinh Zhu Fenglian lên tiếng cảnh báo rằng chuyến thăm của bà Tsai sẽ làm leo thang căng thẳng giữa Trung Quốc và VLT Đài Loan nếu Nhà lãnh đạo Đài Loan gặp gỡ các quan chức Mỹ trong chuyến công du của bà này.

“Nếu bà ấy liên lạc với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy, đó sẽ là một hành động khiêu khích khác vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc, gây tổn hại đến chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, đồng thời phá hủy hòa bình và sự ổn định ở Eo biển Đài Loan. Chúng tôi kiên quyết phản đối việc này và nhất định sẽ có biện pháp kiên quyết để đáp trả”, phát ngôn viên Zhu nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen được cho là sẽ tới Belize và Guatemala sau chặng dừng chân đầu tiên ở New York. Sau đó, bà dự kiến ​​sẽ dừng lại ở Los Angeles trước khi trở về Đài Loan. Các quan chức chính quyền ở Đài Bắc đã nói với tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) vào đầu tháng này rằng bà Tsai sẽ có cuộc gặp với ông McCarthy - nhân vật hàng đầu của Đảng Cộng hòa và là vị quan chức quyền lực thứ ba trong chính phủ Mỹ - khi cô này ở California.

“Đài Loan sẽ vững bước trên con đường tự do dân chủ và hòa nhập với thế giới. Mặc dù con đường này gập ghềnh, nhưng Đài Loan không đơn độc,” bà Tsai Ing-wen hôm qua đã nói như vậy.

Belize và Guatemala nằm trong số 13 quốc gia duy nhất trên thế giới công nhận Đài Loan là một quốc gia riêng biệt và có quan hệ ngoại giao đầy đủ với hòn đảo này. Một quốc gia Mỹ Latinh khác, Honduras, mới đây vừa cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan trong tuần này để có thể thiết lập quan hệ với Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc đã xấu đi kể từ tháng 8 năm ngoái, khi người tiền nhiệm của McCarthy với tư cách là Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thực hiện chuyến thăm đến hòn đảo Đài Loan bất chấp mọi lời cảnh báo gay gắt từ phía các quan chức Trung Quốc. Trung Quốc đã phản ứng bằng cách tiến hành hàng loạt cuộc tập trận quân sự quy mô lớn chưa từng có ở Eo biển Đài Loan và cắt đứt quan hệ quốc phòng cũng như khí hậu với Mỹ.

Nhà Trắng cảnh báo Trung Quốc

Trong một diễn biến có liên quan, Nhà Trắng hôm qua (29/3) đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc không lợi dụng chuyến đi "bình thường" của Nhà lãnh đạo Đài Loan đến Mỹ  làm cái cớ để gia tăng hoạt động gây hấn chống lại hòn đảo tự trị Đài Loan.

Ông John Kirby - phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng, đã nói với các phóng viên rằng việc Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen đến Mỹ lần này là chuyến thăm mới nhất trong một loạt các chuyến đi thường lệ của bà này.

“Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không nên sử dụng chuyến thăm đó làm cái cớ để đẩy mạnh bất kỳ hoạt động nào xung quanh eo biển Đài Loan,” ông Kirby cảnh báo.

 “Chúng tôi lưu ý rằng mọi thứ đang căng thẳng ngay bây giờ” giữa Mỹ và Trung Quốc, ông Kirby cho biết nhưng đồng thời kêu gọi Bắc Kinh giữ cho các đường dây liên lạc giữa hai nước được mở.

Trung Quốc luôn khẳng định Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc và Bắc Kinh sẵn sàng dùng vũ lực để thống nhất Đài Loan nếu thấy cần thiết. Một loạt các chuyến thăm trong những tháng gần đây của các chính trị gia nước ngoài tới Đài Loan, đặc biệt chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ trước đây - bà Nancy Pelosi hồi tháng 8 năm ngoái và nhiều chính trị gia từ Liên minh Châu Âu, đã khiến Trung Quốc vô cùng tức giận.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202303/vua-bi-dai-loan-thach-thuc-trung-quoc-tiep-tuc-nhan-canh-bao-tu-my-d35341f/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
1376 lượt xem