Biểu tình ở thủ đô Paris biến thành bạo lực

 - Một cuộc biểu tình chống lại cải cách lương hưu ở thủ đô Paris hôm qua (28/3) đã biến thành bạo lực khi các nhóm bạo loạn đeo mặt nạ đụng độ với lực lượng cảnh sát chống bạo động được trang bị vũ khí hạng nặng. Các nhà chức trách cho biết gần 100.000 người đã tuần hành ở thủ đô nước Pháp, khi sự phẫn nộ của công chúng đối với kế hoạch cải cách lương hưu của chính phủ không chịu lắng xuống.

 

Cuộc tuần hành bắt đầu một cách hòa bình, nhưng khi đám đông tiến gần đến điểm đến là Place de la Nation ở phía đông trung tâm thành phố, các nhà hoạt động mặc đồ đen đã phóng hỏa một cửa hàng, khiến cảnh sát phải rút dùi cui tấn công đám đông. Cảnh sát đã đánh và bắn súng vòi rồng vào người biểu tình nhằm giải tám đám đông.

Một đoạn video cho thấy hình ảnh hàng loạt sĩ quan giáng đòn như mưa xuống những hàng người biểu tình ở phía trước, một số trong những người biểu tình đáp trả bằng cách ném đá và các vật thể khác.

Một số video khác được đăng lên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy các sĩ quan dùng dùi cui đánh vào các nhóm người biểu tình - những người dường như không liên quan đến những kẻ bạo loạn đeo mặt nạ.

Đám đông người biểu tình ở các khu vực khác của thành phố Paris đã đốt các thùng rác và gây thiệt hại cho mặt tiền ở một số cửa hàng.

Chính quyền thành phố Paris nói rằng 93.000 người đã tham gia cuộc biểu tình, giảm so với 119.000 tại một cuộc biểu tình tương tự vào thứ Năm tuần trước. Tổng cộng 740.000 người đã biểu tình tại các thị trấn và thành phố trên khắp nước Pháp, Bộ Nội vụ cho biết. Các liên đoàn lao động và những người tổ chức biểu tình đã nhiều lần cáo buộc chính phủ đếm thiếu số người tham dự, với công đoàn CGT ước tính số người biểu tình chỉ riêng ở thủ đô Paris đã lên tới 450.000 người.

Trước cuộc biểu tình, Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin đã triển khai thêm 13.000 cảnh sát tới các địa điểm trên khắp nước Pháp, 5.000 trong số đó ở thủ đô Paris. Trong thông báo về việc huy động lực lượng cảnh sát được đưa ra hồi đầu tuần, Bộ trưởng Darmanin nói rằng một lực lượng như vậy là cần thiết vì “hơn 1.000 nhà hoạt động cấp tiến” đang chuẩn bị kích động bạo lực tại các cuộc biểu tình.

Pháp đã hứng chịu các cuộc biểu tình và bạo loạn liên tục kể từ khi Tổng thống Emmanuel Macron bỏ qua Quốc hội vào đầu tháng này để thông qua dự luật nâng tuổi nghỉ hưu cho hầu hết người lao động từ 62 lên 64. Hơn một triệu người biểu tình đã xuống đường trên khắp nước Pháp vào thứ Năm tuần trước, và hơn thế nữa hơn 450 người đã bị bắt ở Paris sau khi đụng độ với cảnh sát và gây ra các vụ phóng hỏa.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202303/bieu-tinh-o-thu-do-paris-bien-thanh-bao-luc-fc43829/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
649 lượt xem