EU đe dọa đáp trả đồng minh thân thiết của Nga

 - Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Châu Âu (EU) Josep Borrell vừa lên tiếng tuyên bố EU sẽ đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt bổ sung nếu Belarus thúc đẩy kế hoạch cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của nước này. Ông Borrell miêu tả động thái đó là "sự leo thang vô trách nhiệm" của Moscow.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Châu Âu (EU) Josep Borrell
Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Châu Âu (EU) Josep Borrell

“Belarus cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của nước này và điều đó có nghĩa là một sự leo thang vô trách nhiệm và là mối đe dọa đối với an ninh châu Âu,” ông Borrell hôm qua (26/3) đã chỉ trích như vậy. “Belarus vẫn có thể ngăn chặn điều đó, đó là sự lựa chọn của họ,” vị quan chức ngoại giao cấp cao của EU cho biết đồng thời nói thêm rằng “EU sẵn sàng đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt tiếp theo.”

Trước đó, hồi cuối tuần vừa rồi, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiết lộ rằng vũ khí hạt nhân chiến thuật của nước ông sẽ được triển khai đến nước láng giềng Belarus sớm nhất là vào mùa hè này. Tổng thống Putin nói rằng ông đã đưa ra quyết định trên sau khi Vương quốc Anh tuyên bố sẽ chuyển đạn uranium nghèo độc hại cho Ukraine - một động thái mà ông miêu tả là dấu hiệu cho thấy “sự liều lĩnh tuyệt đối” của London.

Belarus đã bị EU và Mỹ trừng phạt rộng rãi kể từ khi Nga bắt đầu phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Brussels đã đưa hơn 20 quan chức Belarus vào danh sách đen, cắt 5 ngân hàng của quốc gia này khỏi hệ thống SWIFT và áp đặt nhiều hạn chế thương mại khác.

Trước năm 2022, EU đã cấm các chuyến bay của Belarus hoạt động trong không phận của mình và áp đặt 5 nhóm biện pháp trừng phạt riêng biệt để đáp trả chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020 của Tổng thống Alexander Lukashenko mà EU cho là gian lận.

Trong thông báo của mình được phát đi hồi cuối tuần, Tổng thống Putin giải thích rằng bất kỳ vũ khí hạt nhân nào được chuyển đến Belarus đều sẽ vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

“Không có gì bất thường,” về sự sắp xếp này, ông Putin tuyên bố đồng thời giải thích rằng “Mỹ đã làm điều này trong nhiều thập kỷ” bằng cách triển khai vũ khí hạt nhân của riêng họ ở Bỉ, Đức, Ý, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Putin nói: “Từ lâu họ đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ của các đồng minh. “Chúng tôi đã nhất trí với nhau rằng chúng tôi sẽ làm điều tương tự mà không vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của chúng tôi về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân.”

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202303/eu-de-doa-dap-tra-dong-minh-than-thiet-cua-nga-4d64709/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
244 lượt xem