Cựu Thủ tướng Israel: Tổng thống Putin hứa không để người đứng đầu Ukraine bị ám sát

 - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với cựu Thủ tướng Israel Naftali Bennett rằng ông sẽ không để Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky bị ám sát, ông Bennett vừa tiết lộ như vậy với truyền thông Israel. Cựu Thủ tướng Israel đã bay tới thủ đô Moscow theo yêu cầu của Tổng thống Zelensky. Ông Zelensky đã tuyên bố "không sợ bất cứ ai" chỉ sau khi được Tổng thống Putin đảm bảo sự an toàn.

 

Cựu Thủ tướng Bennet đã tới Moscow vào tháng 3 năm ngoái trong một nỗ lực thất bại nhằm đứng ra làm trung gian cho một lệnh ngừng bắn sớm giữa Nga và Ukraine. Chuyến đi đó được thực hiện theo yêu cầu của Tổng thống Zelensky, nhà cựu lãnh đạo Israel đã cho Kênh 12 của Israel biết vào cuối tuần vừa rồi.

Vào thời điểm khi các lực lượng Nga đang bao vây thủ đô Kiev, Tổng thống Zelensky được cho là đang ẩn náu tại một địa điểm không được tiết lộ vào thời điểm diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Israel lúc đó là ông Bennett. Cựu Thủ tướng Israel đã tiết lộ với Kênh 12 rằng Nhà lãnh đạo Ukraine đã giao nhiệm vụ cho ông này về đảm bảo với Tổng thống Putin rằng ông ta sẽ không trở thành mục tiêu ám sát.

“Ông có định giết ông Zelensky không?” ông Bennett đã hỏi Tổng thống Putin như vậy. Ông chủ điện Kremlin sau đó đã trả lời rằng ông sẽ không làm vậy. Cựu Thủ tướng Israel Bennett một lần nữa yêu cầu Tổng thống Putin đảm bảo rằng ông ấy sẽ không giết Tổng thống Ukraine. Tổng thống Putin đã hứa, ông Bennett cho biết.

Cựu Thủ tướng Bennett nói rằng ông đã gọi cho Tổng thống Zelensky ngay sau khi rời Điện Kremlin, nói với ông ấy rằng "anh ta sẽ không giết bạn." Tổng thống Zelensky đã yêu cầu xác nhận, và ông Bennett nói với Nhà lãnh đạo Ukraine rằng ông chắc chắn "một trăm phần trăm" rằng Tổng thống Putin sẽ không tìm cách loại bỏ ông.

Hai giờ sau, Tổng thống Zelensky đã cho đăng một đoạn video từ văn phòng của ông này ở thủ đô Kiev, giải thích rằng ông “không trốn tránh” và “không sợ bất kỳ ai”.

Ông Bennett mô tả Nhà lãnh đạo Nga Putin là người "thông minh và sắc sảo" và là người ủng hộ người Do Thái. Tuy nhiên, ông nói rằng thái độ của Tổng thống Putin trở nên lạnh lùng khi nhắc đến người đồng cấp Zelensky và các quan chức Ukraine. Ông chủ điện Kremlin miêu tả họ là “Đức quốc xã” và “những kẻ hiếu chiến”.

Cựu Thủ tướng Bennett nói rằng “mọi thứ” ông làm trong chuyến đi tới Moscow đều “được phối hợp với Mỹ, Đức và Pháp”.

“Hòa bình không có cơ hội” ở Ukraine

Ngoài tiết lộ nói trên, cựu Thủ tướng Israel Bennett còn thừa nhận rằng những nỗ lực của ông nhằm đứng ra làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình ở Ukraine cuối cùng đã bị phương Tây phủ quyết và điều này chứng tỏ rằng những người ủng hộ Kiev không quan tâm đến một giải pháp hòa bình.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kéo dài 5 giờ với Kênh 12 hồi cuối tuần vừa rồi, ông Bennett giải thích rằng một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine gần như đã được thống nhất vào tháng 3 năm ngoái, cho đến khi Mỹ và các đồng minh quyết định “tiếp tục tấn công Tổng thống Nga Vladimir Putin” và “chặn” thỏa thuận hòa bình nói trên.

Sự thừa nhận của ông Bennett đã “xác nhận cho cái mà cho đến nay vẫn gọi là sự ‘tuyên truyền của Nga’”. Khi phương Tây quyết định rằng họ "không muốn kết thúc cuộc chiến này", thì rõ ràng là hòa bình "không có cơ hội", cựu Thủ tướng Israel nói thêm.

Moscow đổ lỗi cho Kiev vì đã đột ngột cắt đứt các cuộc đàm phán vào mùa xuân năm ngoái, trong khi Kiev khẳng định rằng họ không bao giờ từ chối đàm phán. Mặc dù Ukraine sẽ tiếp tục đổ lỗi cho sự gián đoạn trong tiến trình đàm phán là do việc phát hiện ra các thi thể được cho là ở vùng ngoại ô Bucha của Kiev vào tháng 4, nhưng tờ báo Ukrainskaya Pravda sau đó đưa tin rằng phía Ukraine rút lui khỏi các cuộc đàm phán với Nga theo yêu cầu trực tiếp từ Thủ tướng Anh lúc đó là ông Boris Johnson.

Phó Lãnh đạo đảng cầm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus mới đây cũng đã lên tiếng cho biết một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine đã gần đạt được vào mùa xuân năm ngoái, nhưng Mỹ và các đồng minh “không muốn” điều này xảy ra.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202302/cuu-thu-tuong-israel-tong-thong-putin-hua-khong-de-nguoi-dung-dau-ukraine-bi-am-sat-5945b73/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
571 lượt xem