Châu Âu sắp phải đối mặt với vô vàn khó khăn gây ra từ cuộc chiến ở Ukraine

 - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua (27/11) đã nói với tờ báo Welt an Sonntag của Đức rằng, người châu Âu sắp phải đối mặt với vô vàn khó khăn gây ra từ cuộc xung đột ở Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tuy nhiên, ông Stoltenberg nhấn mạnh rằng các thành viên của liên minh quân sự phương Tây do Mỹ dẫn đầu và các đồng minh của họ nên tăng cường nỗ lực củng cố sức mạnh cho lực lượng Ukraine, giúp họ tiếp tục cuộc chiến.

Trong những phát biểu của mình, Tổng thư ký NATO Stoltenberg thừa nhận rằng công dân các nước phương Tây đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi cuộc xung đột ở Ukraine. Ông này cho biết: “Hóa đơn năng lượng và lương thực tăng cao đồng nghĩa với tình trạng nhiều hộ gia đình ở châu Âu phải đối mặt với nhiều thời điểm khó khăn”. Mặc dù vậy, ông Stoltenberg vẫn nhắc nhở rằng những người bị ảnh hưởng “nên nhớ rằng người dân Ukraine đang phải trả bằng máu của họ mỗi ngày”.

Người đứng đầu NATO cũng lưu ý rằng phương Tây có thể “củng cố vị thế của Ukraine trên bàn đàm phán nếu chúng ta hỗ trợ quân sự cho nước này”. Ông Stoltenberg nói: “Cách tốt nhất để hỗ trợ hòa bình là hỗ trợ Ukraine”.

Tổng thư ký NATO ca ngợi Đức về những vũ khí mà nước này đang gửi đến cho Kiev, tuyên bố rằng những vũ khí đó “cứu được nhiều mạng sống”.

Theo ông Stoltenberg, Nga sẽ cố gắng sử dụng "mùa đông như một loại vũ khí" để chống lại Ukraine. Tuyên bố này lặp lại những phát biểu gần đây của ông Stoltenberg, trong đó ông này cảnh báo rằng những tháng sắp tới sẽ khó khăn đối với Kiev.

Nga bắt đầu nhắm mục tiêu tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine từ đầu tháng 10 sau khi cáo buộc Kiev tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này, trong đó có cây cầu chiến lược Crimean.

Các quốc gia phương Tây đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt sâu rộng mới đối với Nga sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. Các biện pháp trừng phạt đó đã dẫn đến giá khí đốt tăng vọt, do đó thúc đẩy cuộc khủng hoảng năng lượng đang bùng phát ở EU. Cuộc khủng hoảng này cũng trở nên trầm trọng hơn khi EU công bố kế hoạch loại bỏ năng lượng của Nga.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, những chính sách nói trên sẽ dẫn đến "hậu quả rất đáng tiếc" đối với EU, với thời gian phi công nghiệp hóa lên tới 20 năm phía trước. Vào đầu tháng 10, ông Peskov cũng lưu ý rằng bằng cách dựa vào nguồn năng lượng đắt đỏ từ Mỹ, EU đang khiến nền kinh tế của mình trở nên “kém cạnh tranh hơn”.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202211/chau-au-sap-phai-doi-mat-voi-vo-van-kho-khan-gay-ra-tu-cuoc-chien-o-ukraine-c597c7e/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
1390 lượt xem