Hầu hết các thành viên NATO đã hết vũ khí để cung cấp cho Ukraine

 - Tờ New York Times hồi cuối tuần đưa tin việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine đã khiến các kho dự trữ vũ khí của phương Tây trở nên cạn kiệt, khiến quân đội NATO ngày càng khó thực hiện cam kết của giới chính trị giá về việc cung cấp vũ khí cho Kiev.

 

Tờ báo viết: “Các quốc gia nhỏ hơn đã cạn kiệt tiềm năng của họ,” và theo một quan chức NATO, ít nhất 20 trong số 30 thành viên của khối đã “cạn kiệt nguồn vũ khí”. Chỉ “các đồng minh lớn hơn”, bao gồm Pháp, Đức, Ý và Hà Lan, mới có đủ kho dự trữ để tiếp tục hoặc có khả năng tăng cường vận chuyển vũ khí của họ tới Ukraine.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine vào cuối tháng 2, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã cung cấp cho Kiev hàng tỷ đô la hỗ trợ an ninh, lên tới gần 40 tỷ đô la, hiện có thể so sánh với toàn bộ ngân sách quốc phòng hàng năm của Pháp. Moscow đã nhiều lần cảnh báo rằng các lô hàng vũ khí cung cấp cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc chiến và làm tăng nguy cơ xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO.

Khi Ukraine tiếp tục kêu gọi cung cấp thêm vũ khí, kho dự trữ của EU đang cạn kiệt, trong khi Đức đã “đạt đến giới hạn” vào đầu tháng 9. Trong khi đó, Litva, vốn không còn vũ khí nào để cung cấp cho Ukraine, đã kêu gọi các đồng minh trao cho Kiev “tất cả những gì chúng ta có”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố sẽ duy trì hoạt động cung cấp vũ khí “chừng nào nó còn cần thiết”, nhưng ngay cả các kho dự trữ vũ khí của Mỹ cũng bị ảnh hưởng sau nhiều lần cung cấp vũ khí tới Kiev. Ngay từ tháng 3, chỉ vài tuần sau khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra, Bộ Quốc phòng Mỹ đã gấp rút bổ sung hàng nghìn tên lửa vác vai cung cấp cho Kiev. Đến tháng 8, kho dự trữ đạn pháo 155mm của Mỹ ở mức “thấp một cách đáng lo ngại”, tờ Thời báo Phố Wall đưa tin.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202211/hau-het-cac-thanh-vien-nato-da-het-vu-khi-de-cung-cap-cho-ukraine-fc75627/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
3331 lượt xem