Động đất ở Indonesian: Ít nhất 162 người thiệt mạng, chủ yếu là trẻ em

 - Một trận động đất mạnh hôm qua (21/11) đã xảy ra ở Indonesia, cướp đi sinh mạng của ít nhất 162 người và làm bị thương hàng trăm người khác trên hòn đảo chính của quốc gia Đông Nam Á này. Người dân sợ hãi bỏ chạy ra đường, một số người bê bết máu và bám đầy bụi bặm.

Thống đốc Tây Java – ông Ridwan Kamil cho biết nhiều người trong số những người thiệt mạng là học sinh trường công đã kết thúc giờ học trong ngày và đang học thêm tại các trường Hồi giáo. Những trường học này đã bị đổ sập khi trận động đất xảy ra.

 

Các bệnh viện tràn ngập người bị thương và con số dự kiến ​​sẽ còn tăng thêm. Chưa có ước tính con số nào thêm được đưa ra bởi các khu vực bị ảnh hưởng là những nơi thuộc vùng nông thôn xa xôi. Tuy nhiên, trước tình trạng hàng loạt công trình bị sập, người dân và lực lượng cứu hộ đã chuẩn bị tinh thần đón nhận tin dữ.

Ông Dwi Sarmadi - người làm việc cho một tổ chức giáo dục Hồi giáo ở quận lân cận, cho biết: “Các tòa nhà đã bị san phẳng hoàn toàn”.

Khoảng 175.000 người sống ở thị trấn Cianjur - một phần của huyện miền núi cùng tên với hơn 2,5 triệu người dân. Được biết đến với lòng mộ đạo, người dân Cianjur chủ yếu sống ở các thị trấn gồm các tòa nhà một và hai tầng và trong những ngôi nhà nhỏ hơn ở vùng nông thôn xung quanh.

Theo Thống đốc Kamil, hơn 13.000 người có nhà cửa bị hư hại nặng nề và đã được đưa đến các trung tâm sơ tán.

Các nhân viên cứu hộ đã điều trị những người bị thương nằm trên cáng và nằm trên chăn bên ngoài bệnh viện, trên sân thượng và trong bãi đậu xe ở vùng Cianjur, cách thủ đô Java khoảng 3 giờ lái xe. Những người bị thương, bao gồm cả trẻ em, được đeo mặt nạ dưỡng khí và truyền tĩnh mạch.

Hàng trăm người tập trung bên ngoài tòa nhà bệnh viện khu vực Cianjur để chờ được điều trị.

“Tôi đang làm việc bên trong tòa nhà văn phòng của mình. Tòa nhà không bị hư hại, nhưng do trận động đất rung chuyển rất mạnh nên nhiều thứ đã đổ xuống. Chân tôi bị vật nặng đè vào” ông Sarmadi – một người bị thương trong trận động đất, cho biết.

Ông Sarmadi đang đợi gần một chiếc lều bên ngoài bệnh viện sau khi một số phòng khám quá tải không thể chữa bệnh cho ông này. Nhiều người đã đến trong tình trạng tồi tệ hơn.

 “Tôi thực sự hy vọng họ có thể điều trị sớm cho tôi”, ông Sarmadi nói thêm.

Hasan, một công nhân xây dựng, là một trong những nạn nhân sống sót đang được đưa đến bệnh viện. "Tôi đã ngất đi. Trận động đất rất mạnh," Hasan cho hay.

“Tôi thấy những người bạn của mình chạy thoát khỏi tòa nhà. Nhưng đã quá muộn để thoát ra và tôi đã bị bức tường đập vào người.”

Người dân, một số ôm con khóc, chạy khỏi những ngôi nhà bị hư hại sau trận động đất mạnh 5,6 độ richter làm rung chuyển khu vực ở tỉnh Tây Java vào cuối buổi chiều ngày hôm qua. Trận động đất có tâm chấn ở độ sâu 10 km (6,2 dặm). Trận động đất này cũng gây ra sự hoảng loạn ở khu vực Jakarta rộng lớn hơn, nơi các tòa nhà cao tầng rung chuyển và một số người phải sơ tán.

Người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ Thảm họa Quốc gia Indonesia Abdul Muhari cho biết 25 người vẫn bị chôn vùi trong đống đổ nát ở làng Cijedil.

Một số vụ lở đất đã khiến các con đường xung quanh quận Cianjur phải đóng lại. Cơ quan Giảm nhẹ Thảm họa Quốc gia Indonesia cho biết trong số hàng chục tòa nhà bị hư hại có một bệnh viện.

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia đã ghi nhận ít nhất 25 dư chấn.

Đất nước với hơn 270 triệu dân này thường xuyên phải hứng chịu động đất, núi lửa phun trào và sóng thần do nằm trên “Vành đai lửa”, một vòng cung núi lửa và các đường đứt gãy ở lòng chảo Thái Bình Dương.

Vào tháng 2, một trận động đất mạnh 6,2 độ richter đã giết chết ít nhất 25 người và làm bị thương hơn 460 người ở tỉnh Tây Sumatra. Vào tháng 1 năm 2021, một trận động đất mạnh 6,2 độ richter đã giết chết hơn 100 người và làm bị thương gần 6.500 người ở tỉnh Tây Sulawesi.

Một trận động đất và sóng thần mạnh ở Ấn Độ Dương năm 2004 đã giết chết gần 230.000 người ở hàng chục quốc gia, hầu hết là ở Indonesia.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202211/dong-dat-o-indonesian-it-nhat-162-nguoi-thiet-mang-chu-yeu-la-tre-em-a8e271e/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
2375 lượt xem