Em gái Chủ tịch Kim cảnh báo Mỹ về “khủng hoảng an ninh nghiêm trọng hơn'

 - Em gái có ảnh hưởng của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm qua (22/11) đã cảnh báo Mỹ rằng nước này sẽ phải đối mặt với “một cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng hơn” khi Washington thúc đẩy Liên Hợp Quốc lên án vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa gần đây của Triều Tiên.

Bà Kim Yo Jong
Bà Kim Yo Jong

Cảnh báo trên được bà Kim Yo Jong đưa ra chỉ vài giờ sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield phát biểu tại một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng Mỹ sẽ đưa ra một tuyên bố tổng thống trong đó lên án các vụ phóng tên lửa bị cấm của Triều Tiên và các hoạt động gây bất ổn khác. Sau cuộc họp, Đại sứ Thomas-Greenfield cũng đã đọc một tuyên bố của 14 quốc gia ủng hộ hành động nhằm hạn chế sự tiến bộ của Triều Tiên trong các chương trình vũ khí của nước này.

Bà Kim Yo Jong - người được coi là quyền lực thứ hai của Triều Tiên sau anh trai bà, đã chỉ trích Mỹ vì đã đưa ra cái mà bà gọi là “một tuyên bố chung đáng kinh tởm cùng với những kẻ cuồng tín như Anh, Pháp, Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc.”

Bà Kim Yo Jong cho biết Triều Tiên sẽ coi tuyên bố do Hoa Kỳ đứng đầu là “sự vi phạm chủ quyền của chúng tôi và là một hành động khiêu khích chính trị nghiêm trọng”.

“Mỹ nên biết rõ rằng cho dù họ cố gắng tìm cách giải trừ vũ khí Triều Tiên đến đâu thì họ cũng không bao giờ có thể tước đoạt quyền tự vệ của Triều Tiên và rằng Mỹ càng tỏ ra cứng rắn hơn trong việc chống Triều Tiên thì họ sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng hơn,” em gái Chủ tịch Kim cứng rắn cảnh báo.

Cuộc họp hôm thứ Hai của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã được triệu tập để đáp trả vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng hồi cuối tuần vừa rồi. Đây là vụ phóng tên lửa mới nhất trong một loạt vụ phóng tên lửa đầy khiêu khích trong năm nay của Triều Tiên. Các chuyên gia cho rằng, tần suất và số lượng vụ phóng tên lửa chưa từng có hiện nay của chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un đã cho thấy nước này đang tăng cường hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân và đang tìm cách tăng đòn bẩy cho tiến trình ngoại giao trong tương lai. Cuộc thử nghiệm hồi cuối tuần vừa rồi liên quan đến tên lửa Hwasong-17 mạnh nhất của Triều Tiên. Một số chuyên gia cho rằng vụ phóng thành công đã chứng minh khả năng tấn công bất cứ nơi nào trên lục địa Mỹ nếu nó được bắn theo quỹ đạo tiêu chuẩn.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202211/em-gai-chu-tich-kim-canh-bao-my-ve-khung-hoang-an-ninh-nghiem-trong-hon-2cf11dc/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
3591 lượt xem