TikTok phản ứng với dự luật của Hạ viện Mỹ

 - TikTok hôm qua (21/4) đã tiếp tục lên tiếng bày tỏ những lo ngại về quyền tự do ngôn luận về một dự luật được Hạ viện Mỹ thông qua, trong đó sẽ có thể cấm ứng dụng mạng xã hội phổ biến ở Mỹ nếu chủ sở hữu Trung Quốc ByteDance không thoái vốn khỏi ứng dụng này trong vòng một năm.

 

Hạ viện Mỹ hôm 20/4 đã thông qua dự luật với tỷ lệ phiếu ủng hộ là 360 và phiếu chống là 58. Dự luật này sau đó sẽ được chuyển đến Thượng viện, nơi nó có thể được đưa ra bỏ phiếu trong những ngày sắp tới. Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đây từng tuyên bố ông sẽ ký thành luật về TikTok nếu dự luật được đặt trên bàn của ông.

Nhiều nghị sĩ Mỹ từ cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ cũng như chính quyền của Tổng thống Biden cho rằng TikTok gây ra rủi ro an ninh quốc gia vì Trung Quốc có thể buộc công ty này chia sẻ dữ liệu của 170 triệu người dùng ở Mỹ.

Động thái đưa TikTok vào gói viện trợ nước ngoài rộng hơn có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện lệnh cấm tiềm năng đối với ứng dụng này sau khi một dự luật riêng trước đó bị đình trệ tại Thượng viện.

 “Thật không may khi Hạ viện đang lợi dụng vỏ bọc hỗ trợ nhân đạo và nước ngoài quan trọng để một lần nữa thông qua một dự luật chà đạp lên quyền tự do ngôn luận của 170 triệu người Mỹ,” TikTok gay gắt phản ứng trong một tuyên bố.

TikTok vào tháng 2 đã chỉ trích dự luật ban đầu – một dự luật mà sau đó đã bị đình trệ tại Thượng viện, nói rằng một dự luật như vậy nếu được thông qua sẽ "kiểm duyệt hàng triệu người Mỹ". Họ cũng lập luận tương tự rằng lệnh cấm của tiểu bang đối với TikTok ở Montana được thông qua vào năm ngoái đã vi phạm Tu chính án thứ nhất.

Liên minh Tự do Dân sự Mỹ cũng lên tiếng phản đối dự luật của Hạ viện trên cơ sở tự do ngôn luận.

TikTok khăng khăng khẳng định họ chưa bao giờ và sẽ không bao giờ chia sẻ dữ liệu của người dùng Mỹ.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mark Warner, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, hôm Chủ nhật (21/4) cho biết TikTok có thể được chính phủ Trung Quốc sử dụng làm công cụ tuyên truyền, đồng thời lưu ý rằng “nhiều người trẻ” sử dụng TikTok để lấy tin tức.

Ông Mark Warner nói với CBS News rằng: “Ý tưởng về việc chúng tôi sẽ cung cấp cho Đảng Cộng sản nhiều công cụ tuyên truyền cũng như khả năng thu thập dữ liệu cá nhân của 170 triệu người Mỹ là một rủi ro an ninh quốc gia”.

Viện Knight First Amendment thuộc Đại học Columbia – một tổ chức tự do ngôn luận, cho biết dự luật mới nhất “không mang lại lợi ích thực sự” vì Trung Quốc và các đối thủ khác của Mỹ vẫn có thể mua dữ liệu của người Mỹ từ các nhà môi giới trên thị trường mở và tham gia vào các chiến dịch thông tin sai lệch bằng cách sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội có trụ sở tại Mỹ.

Một số đảng viên Đảng Dân chủ cũng nêu lên mối lo ngại về quyền tự do ngôn luận về lệnh cấm và thay vào đó yêu cầu luật bảo mật dữ liệu mạnh mẽ hơn.

Đại diện Đảng Dân chủ Ro Khanna nói với ABC News ngày hôm qua (21/4) rằng ông cảm thấy lệnh cấm TikTok có thể không tồn tại sau sự giám sát pháp lý tại tòa án, với lý do các biện pháp bảo vệ quyền tự do ngôn luận của Hiến pháp.

Hạ viện hôm 13/3 đã bỏ phiếu thông qua một dự luật cho ByteDance khoảng sáu tháng để thoái vốn khỏi TikTok tại Mỹ, nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm ở Mỹ.

Dự luật được thông qua hôm 20/4 đưa ra thời hạn chín tháng và có thể kéo dài thêm ba tháng nếu Tổng thống xác định có tiến triển trong quá trình mua bán ứng dụng.

Bà Maria Cantwell, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện, bày tỏ sự ủng hộ đối với dự luật mới nhất. Trước đó, bà đã yêu cầu Hạ viện sửa đổi một số chi tiết trong dự luật ngày 13 tháng 3.

TikTok cũng là chủ đề trò chuyện trong một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi đầu tháng này. Ông Biden cũng đã nêu lên mối quan ngại về quyền sở hữu ứng dụng của công ty Trung Quốc.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202404/tiktok-phan-ung-voi-du-luat-cua-ha-vien-my-f5c0c94/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
4620 lượt xem