Samsung và Qualcomm hợp tác để tạo ra tốc độ tải dữ liệu 5G nhanh hơn 20%

 - Samsung và Qualcomm đã công bố vào cuối tuần trước rằng, họ đã tăng 20% ​​tốc độ tải xuống qua mạng 5G bằng cách hoàn thành các thử nghiệm điều chế biên độ vuông góc1024 (QAM) cho cả hai dải tần số FDD và TDD.

Trong khi, FDD sử dụng hai tần số khác nhau để truyền và nhận, thì TDD sử dụng một tần số duy nhất và phân tách việc truyền và nhận theo thời gian. Được biết, FDD là phương thức truyền trong đó tín hiệu đường lên và đường xuống được truyền tải trên hai tần số khác nhau ở cùng một thời điểm, Còn TDD là một phương pháp để mô phỏng truyền thông song công trên một liên kết truyền thông bán song công. Trong lĩnh vực truyền thông, từ song công dùng để miêu tả một kênh truyền thông có thể chuyển tín hiệu theo cả hai hướng, ngược lại với các kênh đơn công chỉ có thể chuyển tín hiệu theo một hướng. 

 

QAM là một công nghệ điều chế tiên tiến liên quan đến lượng dữ liệu (tính bằng bit) có thể được gửi qua mỗi lần truyền. Số QAM càng cao thì việc truyền tải càng hiệu quả. Trong khi hầu hết các mạng thương mại sử dụng 256QAM thì tiêu chuẩn Release 17 (Rel-17) của Dự án Đối tác Thế hệ thứ 3 (3GPP) yêu cầu sử dụng 1024QAM. Như Samsung lưu ý, "Công nghệ QAM nâng cao này giúp các nhà khai thác tối đa hóa việc sử dụng tài nguyên phổ tần và cho phép người dùng di động tận hưởng liền mạch các dịch vụ di động khác nhau như phát video trực tiếp và chơi game trực tuyến nhiều người chơi, vốn yêu cầu tốc độ tải xuống cao hơn."

Cuộc thử nghiệm diễn ra tại phòng thí nghiệm R&D của Samsung ở Hàn Quốc sử dụng phần mềm 5G vRAN của nhà sản xuất này và radio hỗ trợ các băng tần 2,1GHz (FDD) và 3,5GHz (TDD). Đóng góp mới nhất của nhà thiết kế chip Qualcomm bao gồm thiết bị có kiểu dáng điện thoại được trang bị Modem Snapdragon X75 5G. Đây là modem hiện đang được sử dụng trên dòng Samsung Galaxy S24 và cũng có thể sẽ được sử dụng trên dòng iPhone 16 sắp ra mắt vào cuối năm nay.

 

Samsung và Qualcomm có thể cung cấp tốc độ dữ liệu đường xuống là 485Mbps, nhanh hơn 20% so với tốc độ đạt được khi sử dụng 256QAM. Mặc dù đạt được tốc độ này với băng thông 20 MHz nhưng việc sử dụng Tổng hợp sóng mang có thể tạo ra thông lượng cao hơn. Năm ngoái, Samsung và Qualcomm là những công ty đầu tiên đạt được khả năng tổng hợp sóng mang 5G 2x đường lên và 4x đường xuống cho phổ FDD. Tập hợp sóng mang làm tăng tốc độ truyền dữ liệu và dẫn đến tốc độ đường xuống và đường lên nhanh hơn.

Về tập hợp nhà cung cấp dịch vụ làm nhiều người liên tưởng đến tốc độ di chuyển của giao thông trên đường cao tốc một làn. Việc thêm làn đường thứ hai cho phép đường cao tốc có thể chứa được nhiều phương tiện hơn để có thể di chuyển nhanh hơn.

Sunil Patil, Phó Chủ tịch, Quản lý Sản phẩm, Tập đoàn Công nghệ Qualcomm cho biết, "Chúng tôi rất vinh dự được hợp tác với Samsung để đạt được thành tựu đầu tiên trong ngành này. Thành tựu này thể hiện cam kết vững chắc của chúng tôi trong việc hỗ trợ các nhà khai thác trong nỗ lực nâng cao thông lượng 5G và tăng cường phổ tần hiệu quả bằng cách tận dụng công nghệ QAM tiên tiến, chúng tôi đang trao quyền cho các nhà khai thác để tối đa hóa tài nguyên phổ tần và cung cấp các dịch vụ di động tốc độ cao, liền mạch cho người dùng 5G."

Hiện nay, trên thế giới có hơn 50.000 ứng dụng 5G công nghiệp và hơn 10 triệu kết nối 5G trong môi trường công nghiệp. Tại một số quốc gia, 5G được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như sản xuất, khai thác, lưới điện, cảng, thép và cả chăm sóc sức khỏe. Ở nhiều quốc gia khác, 5G mới đang trong giai đoạn thử nghiệm. Có thể thấy, tốc độ tải dữ liệu 5G đang được các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông không ngừng nghiên cứu cải tiến ngày một nhanh hơn vì những đóng góp của nó cho cuộc sống là vô cùng vĩ đại.

Hải Linh

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202404/samsung-va-qualcomm-hop-tac-de-tao-ra-toc-do-tai-du-lieu-5g-nhanh-hon-20-278159c/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
3200 lượt xem