Quy định mới: Trạm dừng nghỉ đường bộ Loại 1 và Loại 2 phải có trạm sạc ô tô điện

 - Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 09/2024/TT-BGTVT sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ, theo đó ngoài nhà vệ sinh, bãi đỗ xe, xưởng bảo dưỡng… theo quy chuẩn quốc gia mới, trạm dừng nghỉ còn phải có cả trụ sạc cho ôtô điện.

Thông tư số 09/2024/TT-BGTVT quy định: Trạm dừng nghỉ là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, được xây dựng trên tuyến đường cao tốc, tuyến quốc lộ hoặc đường tỉnh để cung cấp các dịch vụ phục vụ người và phương tiện tham gia giao thông.

Hệ thống điện, nước, chiếu sáng, thông tin liên lạc của trạm dừng nghỉ phải bảo đảm đồng bộ, hoàn chỉnh, tuân thủ theo các quy định tại QCVN 07:2010/BXD, TCVN 4319:2012 để có thể cung cấp an toàn, liên tục, ổn định các dịch vụ cho người, phương tiện giao thông. Hệ thống điện phục vụ cho các trụ, thiết bị sạc điện cho xe ô tô điện phải bảo đảm đồng bộ, hoàn chỉnh theo nhu cầu sử dụng và từng giai đoạn đầu tư.

Thông tư 09/2024/TT-BGTVT có hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 10 năm 2024.

Nội dung Thông tư số 09 cũng quy định rõ việc phân loại các trạm dừng nghỉ, với 4 loại căn cứ vào diện tích tối thiểu và các hạng mục công trình bắt buộc phải có, các hạng mục khuyến khích...

Trong đó đối với các tuyến quốc lộ, đường cao tốc xây dựng phải áp dụng quy mô trạm dừng nghỉ loại 1 hoặc loại 2 hoặc loại 3 và phù hợp với quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Và hệ thống sạc dành cho ô tô điện BẮT BUỘC phải có đối với các trạm dừng nghỉ Loại 1 và Loại 2 (xem bảng kèm theo).

Trụ sạc xe điện tại trạm dừng nghỉ V77 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Thông tư cũng quy định rõ, các hạng mục công trình cơ bản của trạm dừng nghỉ được chia làm 3 nhóm, bao gồm:

  • Các công trình dịch vụ công (cung cấp dịch vụ miễn phí),
  • Các công trình dịch vụ thương mại
  • Các công trình bổ trợ.

Và yêu cầu khu vực lắp đặt trạm sạc điện, thiết bị sạc, trạm biến áp… được đặt trong nhóm Các công trình dịch vụ thương mại.

Phân loại và phạm vi áp dụng của từng loại trạm dừng nghỉ theo Thông tư số 09/2024/TT-BGTVT:

Theo Thế Giới Phương Tiện

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/xe-va-cong-nghe/202404/quy-dinh-moi-tram-dung-nghi-duong-bo-loai-1-va-loai-2-phai-co-tram-sac-o-to-dien-7f9266f/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Ô tô xe máy
2613 lượt xem

Bài viết liên quan