Triển lãm ô tô Bắc Kinh: Mercedes-Benz G580 chạy điện ra mắt; bốn động cơ, loại bỏ cái tên EQ

 - Chiếc Mercedes-Benz G-Class chạy hoàn toàn bằng điện chính thức ra mắt toàn cầu tại triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024, khá nhiều bất ngờ - ví dụ như loại bỏ cái tên định danh EQ, cho dù mẫu xe này vẫn sử dụng công nghệ mà Mercedes-Benz đặt tên là EQ Technology.

Không có gì quá ngạc nhiên khi hãng xe sang chọn Trung Quốc để ra mắt mẫu xe này khi mà đây là thị trường lớn thứ 2 thế giới của G-Class và cũng là năm G-Class kỷ niệm 45 năm ra đời.

Mặc dù là xe chạy điện hoàn toàn nhưng Mercedes-Benz G580 không có chữ EQ trong tên gọi của mình.

Ra đời từ concept EQG vào tháng 9 năm 2021, Mercedes-Benz G580 tại triển lãm ô tô Bắc Kinh là phiên bản thương mại hoàn chỉnh và hãng xe sang nước Đức cho biết các mẫu xe đầu tiên sẽ đến tay khách hàng Trung Quốc (và toàn cầu) vào nửa cuối năm 2024.

Mercedes-Benz G580 vẫn sử dụng nền tảng khung gầm dạng bậc thang giống W465 G-Class  nhưng có một số sửa đổi để phù hợp với hệ thống truyền động điện. Đầu tiên, khung gầm đã được gia cố để chứa một cục pin lớn và mặc dù có thể giữ nguyên thiết lập xương đòn kép ở phía trước, trục sau vững chắc đã được phát triển lại hoàn toàn để áp dụng thiết kế De Dion – bộ giảm chấn thích ứng là tiêu chuẩn.

Mercedes-Benz G580 có tổng cộng bốn động cơ điện phân bổ đều tới 4 bánh, sức mạnh được truyền tới từng bánh xe thông qua hộp số hai tốc độ trang bị trên từng động cơ, đảm bảo hoạt động ở dải tốc độ thấp và dải cao giống như các dòng 4 × 4 truyền thống.

Ở chế độ tầm thấp, tỷ số truyền là 2:1 để tăng mô-men xoắn bánh xe nhằm vượt qua các địa hình khó khăn và tốc độ tối đa được giới hạn ở 85 km/h. Khi lái xe bình thường hàng ngày, chế độ tầm cao được sử dụng để tối đa hóa phạm vi hoạt động với cụm pin lithium trên xe.

Mercedes-Benz cho biết phạm vi hoạt động của chiếc G580 (theo chuẩn WLTP) lên tới 473 km nhờ pin lithium-ion có dung tích 116 kWh. Hệ thống pin này có hai tầng với 216 cell pin được lắp đặt trong 12 mô-đun với ba mức làm mát khác nhau, với khả năng ngăn nước và bụi bẩn xâm nhập. Hệ thống này được tích hợp thẳng vào khung xe để có trọng tâm thấp và độ cứng tốt hơn.

Pin hỗ trợ sạc nhanh DC ở công suất tối đa 200 kW cùng thời gian sạc từ 10-80% chỉ sau 32 phút. Ngoài ra với sạc AC công suất 11 kW, G580 cần hơn 11 giờ để đạt 10-100% pin.

Đối với động cơ điện, mỗi động cơ tạo ra công suất 145 mã lực (108 kW), với công suất định mức của hệ thống là 579 mã lực (432 kW) cùng mô-men xoắn 1.164 Nm. Sức mạnh này nhỉnh hơn chiếc Mercedes-Benz G63 dùng động cơ V8 biturbo 4.0 lít (503 mã lực) khoảng 314 Nm.

Mặc dù mô-men xoắn cực đại cao là một lợi thế của G580, nhưng pin và các bộ phận điện của chiếc xe này khiến chiếc xe có tổng trọng lượng lên tới 3.085 kg, nặng hơn chiếc G63 khoảng 400 kg.

Với sức mạnh này, Mercedes-Benz G580 có thời gian tăng tốc 0-100 km/h là 4,7 giây (G63 thực hiện điều này trong 4,3 giây) và đạt tốc độ tối đa 180 km/h có giới hạn điện tử (G63 đạt tối đa 220 km/ h).

Theo Thế Giới Phương Tiện

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/xe-va-cong-nghe/202405/trien-lam-o-to-bac-kinh-mercedes-benz-g580-chay-dien-ra-mat-bon-dong-co-loai-bo-cai-ten-eq-6f62a21/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Ô tô xe máy
5231 lượt xem