Nokia bắt tay với NASA đưa 4G vào vũ trụ

 - Nhắn tin trên mặt trăng? Phát trực tuyến trên sao Hỏa? Những điều này có thể sẽ không còn xa vời như bạn nghĩ. Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia khi hai bên đã hợp tác thiết lập mạng di động trên Mặt trăng nhằm giúp đặt nền móng cho sự hiện diện lâu dài của con người trên các hành tinh khác.

 

Một tên lửa SpaceX dự kiến sẽ được phóng đi trong năm nay mang theo mạng 4G đơn giản lên Mặt trăng. Tuy nhiên, ngày chính xác vẫn chưa được xác nhận. Tàu đổ bộ sẽ lắp đặt hệ thống ở cực nam của Mặt trăng và sau đó sẽ được điều khiển từ xa từ Trái đất.

Ông Walt Engelund, phó quản trị viên phụ trách các chương trình tại Ban Giám đốc Sứ mệnh Công nghệ Vũ trụ của NASA, đã tiết lộ với hãng tin CNN rằng, “thách thức đầu tiên để thiết lập và vận hành mạng là phải có thiết bị di động đủ tiêu chuẩn trong không gian, đáp ứng các yêu cầu về kích thước, trọng lượng và công suất phù hợp cũng như được triển khai mà không cần kỹ thuật viên”. Không kém phần thách thức nữa là nó sẽ phải hoạt động trong môi trường mặt trăng khắc nghiệt với nhiệt độ và bức xạ khắc nghiệt.

Thiết bị mạng 4G đang được Bell Labs của Nokia xây dựng bằng cách sử dụng một loạt các thành phần thương mại có sẵn. Nó sẽ được đưa lên một tàu đổ bộ do công ty Intuitive Machines của Mỹ sản xuất và sau khi được triển khai, nó sẽ kết nối tàu đổ bộ thông qua thiết bị vô tuyến với hai phương tiện chuyển vùng có nhiệm vụ đặc biệt của riêng chúng: tìm kiếm băng.

Một trong những phương tiện - tàu thám hiểm Lunar Outpost sẽ khám phá khu vực được gọi là Shackleton Connecting Ridge, trong khi phương tiện còn lại, tàu vũ trụ Micro-Nova sẽ đi vào một miệng núi lửa để quét tìm bằng chứng cận cảnh chưa từng có về băng trên Mặt trăng.

Hình ảnh về băng - được truyền trở lại tàu đổ bộ và sau đó là Trái đất trong thời gian gần như thực thông qua mạng di động - sẽ là hình ảnh đầu tiên như vậy trên thế giới. Băng trên mặt trăng có thể được sử dụng để tạo ra oxy dễ thở và thậm chí cả nhiên liệu cuối cùng có thể được sử dụng để thực hiện các sứ mệnh sao Hỏa từ Mặt trăng.

Đối với chương trình Artemis của NASA - một chương trình nhằm mục đích đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng trong thập kỷ này, việc kết nối di động là vô giá.

Ông Engelund cho biết hiện tại, các phi hành gia nói chuyện với nhau bằng radio, nhưng NASA muốn có một hệ thống liên lạc trên mặt trăng có khả năng hỗ trợ dữ liệu khoa học và video có độ phân giải cao, đặc biệt là khi các sứ mệnh của Artemis trở nên phức tạp hơn.

Theo ông Engelund, “việc có thể liên lạc trên Mặt trăng là điều quan trọng đối với Artemis - cũng quan trọng như bất kỳ yếu tố nào khác như năng lượng, nước để uống và không khí để thở”.

“Cuối cùng, nỗ lực này sẽ giúp thiết lập một mạng lưới liên lạc trên mặt trăng có thể cung cấp cho các nhà thám hiểm của chúng tôi khả năng truyền dữ liệu khoa học trở lại, trao đổi với bộ phận kiểm soát sứ mệnh và nói chuyện với gia đình của họ, như thể họ đang đi bộ trên phố với chiếc điện thoại di động của mình.”

Nó có thể đặt nền móng cho một mạng Internet ngoài thế giới không khác gì mạng Internet trên Trái đất. Các thiết bị cá nhân có thể kết nối với các mạng như vậy, cho phép những người sống ngoài không gian sử dụng điện thoại thông minh có thể truy cập tất cả các ứng dụng và dịch vụ có sẵn cho những người ở Trái đất.

NASA đã chọn Bell Labs như một phần của sáng kiến Tipping Point (tạm dịch Điểm bùng phát) - một sáng kiến cho phép NASA xây dựng một loạt quan hệ đối tác với các công ty để phát triển công nghệ cho các sứ mệnh trong tương lai, đưa họ vào vị trí hàng đầu cho các vai trò quan trọng trong nền kinh tế vũ trụ tương lai.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202404/nokia-bat-tay-voi-nasa-dua-4g-vao-vu-tru-2600fe3/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
2842 lượt xem

Bài viết liên quan