“Nữ tướng” AI Fei-Fei Li xây dựng công ty khởi nghiệp 'trí tuệ không gian'

 - Sáu nguồn tin vừa tiết lộ rằng, nhà khoa học máy tính nổi tiếng Fei-Fei Li đang xây dựng một công ty khởi nghiệp sử dụng quá trình xử lý dữ liệu hình ảnh giống con người để tạo ra trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng suy luận nâng cao và đây sẽ là một bước nhảy vọt cho công nghệ này.

 

Nhà khoa học Li –được coi là người tiên phong trong lĩnh vực AI, đã quyên tiền cho công ty trong vòng cấp vốn hạt giống gần đây. Theo các nguồn tin, các nhà đầu tư bao gồm công ty liên doanh Andreessen Horowitz ở Thung lũng Silicon và Radical Ventures - một công ty Canada mà cô tham gia với tư cách là đối tác khoa học vào năm ngoái.

Người phát ngôn của Andreessen Horowitz và Radical Ventures từ chối bình luận về thông tin nói trên. Bản thân Li cũng không trả lời yêu cầu bình luận.

Li được biết đến rộng rãi với biệt danh "mẹ đỡ đầu của AI", danh hiệu bắt nguồn từ biệt danh "những người đỡ đầu" thường được dùng để chỉ bộ ba nhà nghiên cứu đã giành được giải thưởng cao nhất thế giới điện toán - Giải thưởng Turing năm 2018 vì những đột phá mà họ tạo ra trong công nghệ AI.

Khi mô tả về công ty khởi nghiệp, một nguồn tin đã nhắc đến bài nói chuyện mà Li đưa ra tại hội nghị TED ở Vancouver vào tháng trước, trong đó cô cho biết điểm tiến bộ của nghiên cứu liên quan đến các thuật toán có thể ngoại suy một cách hợp lý hình ảnh và văn bản sẽ trông như thế nào trong môi trường ba chiều và hành động theo những dự đoán đó, sử dụng khái niệm gọi là "trí tuệ không gian".

Để minh họa cho ý tưởng này, cô ấy đưa ra hình ảnh một con mèo đang vươn chân ra đẩy chiếc cốc về phía mép bàn. Cô cho biết, trong tích tắc, bộ não con người có thể đánh giá "hình dạng của chiếc cốc này, vị trí của nó trong không gian 3D, mối quan hệ của nó với cái bàn, con mèo và mọi thứ khác", sau đó dự đoán điều gì sẽ xảy ra và hành động để ngăn chặn điều đó.

Li nói: “Thiên nhiên đã tạo ra chu trình nhìn và làm, được hỗ trợ bởi trí tuệ không gian”.

Cô nói thêm, phòng thí nghiệm của riêng cô tại Đại học Stanford đang cố gắng dạy máy tính “cách hoạt động trong thế giới 3D”, chẳng hạn bằng cách sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn để yêu cầu cánh tay robot thực hiện các nhiệm vụ như mở cửa và làm bánh sandwich theo các hướng dẫn bằng lời nói.

Li đã thành danh trong lĩnh vực AI bằng cách phát triển bộ dữ liệu hình ảnh quy mô lớn có tên ImageNet, giúp mở ra một thế hệ công nghệ thị giác máy tính có thể lần đầu tiên xác định các vật thể một cách đáng tin cậy.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202405/nu-tuong-ai-fei-fei-li-xay-dung-cong-ty-khoi-nghiep-tri-tue-khong-gian-d892c26/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
4700 lượt xem